Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
549 người đang online

Đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân –Yếu tố quyết định để Đảng bộ huyện Như Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng

Đăng ngày 26 - 08 - 2019
100%

        Tháng Tám lịch sử này, Đảng bộ huyện Như Xuân tròn 70 mùa Xuân. Ra đời trên vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng, suốt chặng đường cách mạng vẻ vang, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân kiên cường, anh dũng trong đấu tranh chống thực dân, đế quốc và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng cả tỉnh, cả nước thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Lãnh đạo huyện thăm các hộ dân chuyển đổi cơ cấy cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao tại xã Bãi Trành 

        Lật giở lại từng trang sử vẻ vang của Đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Như Xuân luôn tự hào về kết quả đã đạt được, thêm một lần nhắc nhở về bài học vô cùng trân quý, đó là: Đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân – Yếu tố quyết định để Đảng bộ huyện Như Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng.

        Thật vậy, ngay từ khi mới ra đời, tháng 8 năm 1949, trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt, chỉ với 40 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ cơ sở, Đảng bộ huyện đã đoàn kết thành một khối vững chắc, lãnh đạo chính quyền và Nhân dân trong huyện chuẩn bị xây dựng địa phương phát triển về mọi mặt, tích cực chi viện cho tiền tuyến.

        Giai đoạn năm 1950 đến 1958, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất, Đảng bộ đã lãnh đạo công cuộc cải cách ruộng đất, tập trung khôi phục kinh tế, cung cấp sức người, sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ; Nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia phong trào hợp tác hóa và phát triển sản xuất, tham gia bảo vệ, tu sửa đường sá, cầu cống dọc các tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn huyện.

        Từ năm 1958 đến năm 1975, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân thực hiện mục tiêu cải tạo xã hội chủ nghĩa và kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thời điểm ấy, là huyện miền núi cao gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, song Đảng bộ đã lãnh đạo làm tốt phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể; năm 1963, toàn huyện xây dựng được 172 hợp tác xã, thu hút trên 96% số hộ nông dân tham gia; năm 1960, huyện được công nhận thanh toán nạn mù chữ. Nhân dân trong huyện đã góp hàng tấn lương thực, thực phẩm, hàng vạn mét khối gỗ, hàng triệu cây tre, luồng phục vụ chiến đấu và đảm bảo giao thông; huy động hơn một vạn thanh niên tham gia bộ đội, thanh niên xung phong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Nhiều chiến công của quân và dân Như Xuân đã gắn liền với các địa danh như: Dốc Bò Lăn, Dốc Đỏ, cầu Sông Xanh, cầu Luống Đồng, cầu Sà Manh, ngã ba Chòm Lúng… đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của quê hương, đất nước.

        Sau năm 1975, đặc biệt là từ khi huyện được chia tách huyện Như Xuân thành huyện Như Thanh và Như Xuân (năm 1997), từ một huyện nghèo, khó khăn bộn bề, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân tập trung phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội Đảng bộ các nhiệm kỳ đã đề ra. Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối Đổi mới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ, giúp đỡ, cổ vũ của bạn bè gần xa, Đảng bộ đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, không ngừng đổi mới, lãnh đạo Nhân dân vượt qua khó khăn, giành nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

         Nhìn lại 4 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2015 – 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của huyện luôn đạt 17%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa; tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt kết quả tích cực, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt; du lịch được chú trọng phát triển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện; chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên; công tác giảm nghèo đạt kết quá khá toàn diện, Như Xuân đã thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; Nhân dân đồng thuận, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. Trong 28 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch (xây dựng nông thôn mới; giao thông; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng; nhà ở; tỷ lệ khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự); dự kiến đến cuối nhiệm kỳ có 20 chỉ tiêu đạt và vượt, 1 chỉ tiêu khó hoàn thành (tỷ lệ đô thị hóa).

        Tròn 70 năm với 22 kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết để lãnh đạo Nhân dân tiến hành các phong trào cách mạng phù hợp với thực tiễn địa phương. Từ chỗ chỉ có 5 chi bộ với 40 đảng viên từ khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ huyện đã có 42 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, 238 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 4.469 đảng viên; tất cả các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị đều có tổ chức Đảng. Trong hoạt động và thực hiện nhiệm vụ đã cơ bản đảm bảo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Cấp uỷ đảng lãnh đạo bằng việc ban hành nghị quyết, chỉ thị, một số đề án lớn và tổ chức kiểm tra, giám sát; chính quyền cụ thể hoá thành các chương trình, mục tiêu cụ thể, phối hợp với MTTQ, các đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện. Cá nhân đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động, chủ động đề xuất các chủ trương, giải pháp trên các lĩnh vực để tập thể xem xét quyết định; chịu trách nhiệm trước tập thể về những quyết định của mình.

        Đặc biệt, trong những năm gần đây Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, đi đôi với phát huy trí tuệ của các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Những vấn đề lớn, quan trọng, vấn đề thuộc chủ trương, chính sách, chú trọng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, đồng thời tập trung thực hiện những nhiệm vụ cấp bách trước mắt, nhất là những vấn đề phát sinh từ cơ sở và trong nhân dân.

        Nhân dân trong huyện luôn tin tưởng, đồng thuận với chủ trương của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền. Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, cây trồng, vật nuôi; khai thác tiềm năng về lao động, đất đai, khôi phục và phát triển ngành nghề, tạo việc làm, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; trình độ dân trí, ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được nâng lên. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến, đổi mới theo hướng sát cơ sở; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình Nhân dân để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những bức xúc của Nhân dân.

        Những kết quả đạt được là rất trân trọng và đáng tự hào. Song, so với yêu cầu phát triển, kỳ vọng của Nhân dân, với tiềm năng, thế mạnh của địa phương vẫn chưa tương xứng. Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện xác định cần phải tiếp tục đổi mới, nỗ lực, phấn đấu, huy động tối đa nguồn lực để phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung nâng cao tốc độ, chất lượng tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị của các ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu của huyện. Chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nền nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Huy động tốt các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa của dân tộc, các di tích lịch sử, văn hóa; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, khuyến khích nhân dân giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, chăm lo giải quyết các vấn đề xã hội. Tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.

        Song song với đó, phải tập trung xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4 khóa XII. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Củng cố vững chắc mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, làm cơ sở vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

                                                                                                                             Trần Mạnh Long,

                                                                                                               Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy

<

Tin mới nhất

Phát động Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Như Xuân(26/04/2024 9:20 SA)

Như Xuân phấn đấu xây dựng ít nhất 160 ngôi nhà cho hộ nghèo(25/04/2024 6:33 CH)

Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5 năm 2024.(25/04/2024 5:39 CH)

Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn(25/04/2024 5:28 CH)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về Tăng...(23/04/2024 11:01 SA)

UBND huyện tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2024(22/04/2024 6:16 CH)

    °