Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
1179 người đang online

Xã Thanh Quân xây dựng mô hình “Chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình”

Đăng ngày 12 - 03 - 2019
100%

Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, những năm qua xã Thanh Quân (Như Xuân) tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển các mô hình trang trại, gia trại tập trung, điển hình là mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình ở xã Thanh Quân mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

        Trước đây, gia đình ông Hà Văn Thái, ở thôn Thống Nhất chăn nuôi trâu, bò theo hướng truyền thống, chủ yếu là thả rông trên đồi rừng. Tháng 8-2017, được cán bộ phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, UBND xã tuyên truyền, gia đình ông cùng 19 hộ trong thôn quyết định đầu tư làm 4 trang trại, tập trung 107 con trâu, bò về nuôi nhốt, mỗi trang trại có quy mô từ 20 con trở lên. Kinh phí xây dựng mỗi trang trại được huyện, xã hỗ trợ 100 triệu đồng; ngoài ra các hộ được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội để mua thêm con giống; đồng thời quy hoạch 10 ha trồng cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi. Ông Thái, cho biết: Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt; đàn trâu, bò giảm rủi ro bệnh tật, các hộ dân giảm được ngày công chăn nuôi, số lượng, chất lượng trâu, bò ngày một tăng. Đến nay, trang trại của nhóm hộ đã có 123 con trâu, bò, trong năm 2018 đã xuất bán 15 con, giá trị đạt trên 160 triệu đồng.

        Ông Hoàng Minh Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Quân, cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Như Xuân, với phần đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc. Đặc biệt, trong chăn nuôi gia súc, người dân chủ yếu thả rông trên đồi, rừng, không có chuồng trại nuôi nhốt, không tiêm phòng dịch bệnh dẫn đến có nhiều rủi ro trong chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế không cao. Thực hiện Nghị quyết 07-NQ/HU của Huyện ủy Như Xuân về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, xã Thanh Quân đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình. Để khuyến khích người dân, huyện Như Xuân và UBND xã hỗ trợ mỗi trang trại 100 triệu đồng để xây dựng chuồng nuôi, đồng thời phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội và ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư con giống; phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trạm thú y hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh và chế biến thức ăn để nuôi nhốt bò. Xã đã vận động 25 hộ gia đình tham gia mô hình. Mỗi hộ góp từ 3 đến 5 con trâu, bò để tạo thành các trang trại có quy mô từ 20 con trở lên. Đến nay, sau hơn 1 năm xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi trâu, bò tập trung liên gia đình, số lượng và chất lượng trâu, bò trên địa bàn xã được nâng lên. Toàn xã đã có gần 1.000 con trâu bò, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

<

Tin mới nhất

Phát triển tiêu chí sản xuất ở xã nông thôn mới nâng cao Bãi Trành(26/04/2024 9:11 CH)

Tập huấn chăn nuôi trâu bò cái sinh sản ở Cát Tân(22/04/2024 5:43 CH)

Trưởng thôn Lâm Chính gương mẫu, phát triển kinh tế(17/04/2024 4:10 CH)

Như Xuân: 40 hộ nghèo, cận nghèo xã Tân Bình được nhận bò giống sinh sản(13/04/2024 8:28 CH)

Như Xuân: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa...(11/04/2024 6:14 CH)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã trao 41 bò cái sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn...(11/04/2024 6:01 CH)

    °