Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
1305 người đang online

Đoàn công tác của huyện tham quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về xây dựng NTM tại tỉnh Hà Tĩnh

Đăng ngày 02 - 11 - 2018
100%

Trong 2 ngày 31/10 và 01/11 năm 2018, đoàn công tác của huyện do đồng chí Dương Văn Mạnh - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có chuyến đi tham quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về xây dựng NTM tại các huyện Can Lộc, Thạch Hà và Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, cùng đi có các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy, ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện và đại diện một số xã, thôn tiêu biểu trên địa bàn huyện.

       Tại huyện Can Lộc, đoàn đã đến thăm thôn Sơn Bình xã Thượng Lộc là điểm sáng trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu của huyện Can Lộc. Các thành viên trong đoàn đã tìm hiểu mô hình kinh tế của hộ ông Nguyễn Quang Hùng có diện tích gần 2.400m2, với các cây trồng chủ yếu như bưởi Phúc Trạch, cam giòn và một số cây trồng có giá trị kinh tế với tổng thu nhập trên 180 triệu đồng/năm. Đoàn cũng đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình ông Bùi Đình Bồi, năm nay 85 tuổi. Mô hình của ông Bồi có diện tích gần 5000m2, với các cây trồng chủ yếu như bưởi Phúc Trạch, Cam Giòn và chè với tổng thu nhập 200 triệu đồng/năm. Sau khi thăm quan thực tế, đoàn công tác của huyện cùng chính quyền xã Thượng Lộc và Ban phát triển thôn Sơn Bình đã có buổi trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Theo đó, với phương châm "muốn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trước hết phải xây dựng con người và đầu tiên phải xây dựng trong gia đình", chi bộ thôn, ban phát triển thôn và các đoàn thể trong thôn Sơn Bình đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong thôn làm tốt các việc: sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, bố trí hợp lý các công trình phụ, tổ chức huy động các hộ trong thôn tham gia dọn vệ sinh trục đường quanh thôn, giúp nhau trồng cây làm hàng rào xanh, quy hoạch lại khuôn viên vườn, xây dựng vườn mẫu. Với quyết tâm cao, hướng đi cụ thể. Đến nay, Sơn Bình đã thay đổi rõ rệt. Gần 100% các tuyến đường được bê - tông rộng rãi; kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng theo quy hoạch đạt chuẩn, văn hóa được bảo tồn và phát huy, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh nông thôn được bảo đảm, dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.

        Tại huyện Thạch Hà, đoàn đã đến thăm mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Tượng Sơn. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, xã Tượng Sơn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Tượng Sơn đó là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu nhưng phải tuân theo quy hoạch của xã,  cải tạo vườn và tường rào chỉ làm bằng bờ rào cây xanh.  Vườn ở đây được xây dựng hiện đại, tưới nước tự động, tận dụng tốt đa không gian, trên trồng cây leo như bí, mướp, dưới trồng rau. Tất cả đều dùng phân vi sinh, phòng chống sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học do người dân tự tạo ra từ tỏi, gừng, thuốc lào ngâm với rượi. Vì vậy sản phẩm ở đây rất sạch, đồng thời sản phẩm làm ra đều  được HTX bao tiêu. Từ  phong trào này đã tạo nên không gian trù phú, hiện đại cho địa phương, đồng thời đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Bên cạnh đó Tượng Sơn còn qui hoạch 7 vùng sản xuất rau củ quả tập trung với 33 ha cho thu nhập từ 200-350 triệu đồng/ha/năm.  Đây chính là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào quá trình phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu của Tượng Sơn. Đến Tượng Sơn hôm nay đã thấy hiện hữu một xã kiểu mẫu.  Điều để lại ấn tượng nhất là, hệ thống giao thông ở đây rất đẹp, đường xá được bê tông 100%, trồng cây xanh mát. Đường làng ngõ xóm đều có hàng rào xanh và hoa. Cảnh quan môi trường hết sức trong lành.

         Tại huyện Đức Thọ, đoàn đã đến thăm mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Châu Nội xã Tùng Ảnh.n tượng đầu tiên khi đến thăm thôn Châu Nội xã Tùng Ảnh là mặc dù đường làng, ngõ xóm đã được bê-tông hóa nhưng ở vẫn giữ được bản sắc, cốt cách làng quê Việt Nam. Những tường rào bao quanh nhà là những hàng cây cổ thụ cắt tỉa tuyệt đẹp. Vẻ đẹp của sự thanh bình, ấm no, hạnh phúc. Sau khi thăm quan xã Tùng Ảnh, đoàn đã có buổi trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng NTM với Ban thường vụ huyện ủy và văn phòng điều phối xây dựng NTM  huyện Đức Thọ. Tại buổi làm việc đồng chí Võ Công Hàm - Bí thư Huyện ủy , Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ đã chia sẻ với đoàn kinh nghiệm và cách làm của huyện Đức Thọ trong xây dựng NTM: "Hiện nay, Đức Thọ đã triển khai xây dựng 147 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 755 vườn mẫu, nhiều vườn cho thu nhập hơn 75 triệu đồng/năm. Góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người từ 13,67 triệu đồng (năm 2010) lên 35,3 triệu đồng (năm 2017), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 13,09% xuống còn 4,97%. Hiện nay, toàn huyện có 18 trong số 27 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành 470/540 tiêu chí theo kế hoạch (bình quân mỗi xã đạt 17,4 tiêu chí). Theo kế hoạch, huyện Đức Thọ phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2019. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong thực hiện các Nghị quyết Trung ương, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, đưa cán bộ huyện về cơ sở, cán bộ xã về kiêm nhiệm các chức danh ở thôn (bí thư thôn, trưởng thôn)…đã thực hiện mô hình bí thư kiêm chủ tịch huyện, tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn từ huyện, xã đến thôn.

          Tại các địa phương đến thăm quan học hỏi kinh nghiệm, thay mặt đoàn công tác đồng chí Dương Văn Mạnh - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện , cảm ơn các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy UBND các xã, các hộ gia đình và các thôn nơi đoàn đến tham quan đã tiếp đón nồng nhiệt và trao đổi kinh nghiệm với đoàn. Đợt tham quan thực tế đã giúp huyện Như Xuân học tập được nhiều kinh nghiệm quí trong việc phát huy nguồn vốn xây dựng hạ tầng, cơ chế chính sách đặc thù để khuyến khích người dân xây dựng vườn mẫu; triển khai các tiêu chí về môi trường nông thôn, quy hoạch bố trí cây trồng hợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế, công tác huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực... vận dụng có hiệu quả trong tham mưu, chỉ đạo, tổ chức xây dựng thành công các mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian tới, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện. vận dụng có hiệu quả trong tham mưu, chỉ đạo, tổ chức xây dựng mô hình đạt hiệu quả tại địa phương. 

       

          Trong chuyến đi tham quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Nghệ Tỉnh. Đồng chí Dương Văn Mạnh – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại  Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú, tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ. và khu di tích 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong tại nga ba Đồng Lộc huyện Can Lộc . Trước anh linh .cố Tổng bí thư Trần Phú , và 10  nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong tại nga ba Đồng Lộc huyện Can Lộc, các đồng chí trong đoàn đã bày tỏ lòng thành kính và nguyện hứa sẽ luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương Như Xuân ngày càng giàu mạnh.  Quyết tâm cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

                                                                                    (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °