Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
1393 người đang online

Bí thư chi đoàn giỏi phát triển kinh tế trang trại.

Đăng ngày 22 - 05 - 2017
100%

Nhân dịp kỷ niệm 86 ngày thành lập đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và chào mừng đại hội Đoàn thanh niên các cấp, chúng tôi có dịp về xã Tân Bình một xã có địa hình nằm ở vùng ven và vùng đệm của rừng Quốc gia Bến En, cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn vất vả.

       Khi được Phó bí thư đoàn xã dẫn đến thăm mô hình phát triển chăn nuôi trâu sinh sản của bí thư chi đoàn thôn Dọc nái. Không chỉ là một bí thư năng nổ, nhiệt huyết với công tác Đoàn, anh Chu Văn Chung, sinh năm 1989, ở thôn Dọc Nái, xã Tân Bình còn được biết đến là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi. Bằng quyết tâm, nghị lực, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh đã gây dựng cho mình một trang trại tổng hợp chăn nuôi trồng trọt cho thu nhập cao.

       Không có điều kiện học hành như bạn bè cùng trang lứa, tốt nghiệp THCS, anh Chu Văn Chung vào miền Nam học nghề lái máy múc và làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Hơn 2 năm bám trụ nơi đất khách quê người, lăn lộn đủ nghề, có lúc làm phụ hồ, khi làm bốc vác, công việc cực nhọc nhưng đồng lương ít ỏi... Năm 2009, anh Chung quyết định về quê lập nghiệp.

       Về quê, Chu Văn Chung đi lái máy ủi phục vụ cho gia đình và bà con nhân dân trong xã, do nằm ở trong vũng đệm của Rừng quốc gia Bến en nên gia đình anh không có đất canh tác, rồi gia đình cũng tự khai thác được gần 4 ha đất ven sông và đất trống để lập thân, lập nghiệp. Ban đầu, nhiều phen tưởng như buông xuôi vì "bài toán" trồng cây gì, nuôi con gì trên mảnh đất cằn cỗi? Trăn trở mãi rồi anh quyết định khai hoang, phục hóa để cây mía, cây sắn nguyên liệu.

       Đất không phụ lòng người, sau nhiều năm bám trụ với cây mía, cây sắn nguyên liệu cũng cho gia đình anh thu nhập khá và trang trải cuộc sống. Với gần 4 ha trồng mía và sắn nguyên liệu, hàng năm cũng cho gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó anh còn phát triển chăn nuôi với 9 con trâu sinh sản.

       Nhận thấy lợi thế vườn đồi có thể phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng bán chăn thả. Năm 2015, với nguồn vốn tích cóp được anh đã mua thêm 9 con trâu về thả. Ban đầu suy nghĩ nuôi một vài con để có sức kéo, nhưng rồi nhận thấy chăn nuôi Trâu sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã tập trung xây dựng chuồng trại nhân rộng đàn Trâu với số lượng trên 20 con. Hiện nay trang trại của gia đình đã tăng lên 24 con trâu, 3 ha mía nguyên liệu, ngoài ra anh còn trồng10 sào cỏ phục vụ chăn nuôi. Mỗi năm cũng cho gia đình anh thu nhập trên 150 triệu khi đã trừ chi phí.

       Chia sẽ với chúng tôi, anh Chung cho biết trong thời gian tới để mở rộng mô hình kinh tế gia đình anh sẽ đầu tư xây dựng chuồng trại có quy mô, đồng thời nhân thêm tổng đàn trâu và Trồng thêm cỏ để phục vụ chăn nuôi. Đối với anh hướng đi trong phát triển chăn nuôi trâu sẽ là điều kiện thuận lợi để anh và gia đình có thu nhập trở thành hộ khá, hộ giàu.

       Từ mô hình của anh Chung, nhiều đoàn viên, thanh niên nông thôn sau khi tham gia sinh hoạt đoàn cũng đã lựa chọn con đường phát triển kinh tế gia trại, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

       Ghi nhận những cố gắng, thành tích đã đạt được trong phong trào phát triển Đoàn cơ sở và phát triển kinh tế, vừa qua, anh Chu văn Chung vinh dự là một trong hai cá nhân tiêu biểu của xã Tân Bình được UBND huyện tặng thưởng danh hiệu Công dân gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016./.

<

Tin mới nhất

Tập huấn chăn nuôi trâu bò cái sinh sản ở Cát Tân(22/04/2024 5:43 CH)

Trưởng thôn Lâm Chính gương mẫu, phát triển kinh tế(17/04/2024 4:10 CH)

Như Xuân: 40 hộ nghèo, cận nghèo xã Tân Bình được nhận bò giống sinh sản(13/04/2024 8:28 CH)

Như Xuân: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa...(11/04/2024 6:14 CH)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã trao 41 bò cái sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn...(11/04/2024 6:01 CH)

Huyện Như Xuân tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm(05/04/2024 5:56 CH)

    °