Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
764 người đang online

Bãi Trành phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đăng ngày 14 - 04 - 2023
100%

Xã Bãi Trành là xã được huyện chọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính sự, sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay, xã Bãi Trành đạt được 13/19 tiêu chí. Hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông; Văn hóa; chất lượng môi trường sống, lao động, môi trường và Y tế, đồng thời nâng chất các tiêu chí đạt được để xã Bãi Trành về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra.

Một góc của Trung tâm xã Bãi Trành

        Qua thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" cùng các khẩu hiệu: "Đường làm tới đâu, dân giàu tới đó", "Dân hiến 1, được 2"..., nhiều người dân đã tích cực tham gia cùng chính quyền đóng góp tiền của, công sức, làm công tác tuyên truyền để thi công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất và vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nông sản của người dân.

        Công tác tuyên truyền về xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao luôn được quan tâm nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, xã chủ động công khai hóa, minh bạch hóa từng khâu công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ; đề cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

        Đối với tiêu chí môi trường, xã đang triển khai tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn trước khi mang đi xử lý. Cùng với đó, hằng tuần, hằng tháng, xã chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội, các khu dân cư ra quân thu gom rác thải để làm sạch môi trường.

Cán bộ và Nhân dân thôn 3 xã Bãi Trành triển khai xây dựng hàng rào xanh

        Đối với tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, hiện nay xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân hiến đất và tài sản để mở rộng đường giao thông nông thôn, nâng cấp, sửa chữa 4,07km đường liên xã. Tiếp tục động viên Nhân dân chỉnh trang nhà ở, khang trang sạch sẽ, gọn gàng đưa tỷ lệ nhà sạch vườn đẹp lên 95%.

        Đối với tiêu chí thu nhập, xã đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đưa các cây, con giống mới năng suất, giá trị cao vào sản xuất; tăng cường liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu năm 2023, thu nhập bình quân đầu người 63,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,99%.

Con đường tranh bích họa trong chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nhà Máy 

        Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng Nông thôn mới đã và đang phát huy hiệu quả, số gia đình văn hóa đạt trên 82%; cải tạo sửa chữa các nhà văn hóa, các sân tập thể thao phục vụ cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh duy trì 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường đạt chuẩn quố gia mức độ 2, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

        Cùng với việc nâng cao các tiêu chí, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống xã hội cũng được địa phương chú trọng thực hiện. Hiện nay, các thủ tục hành chính đều cơ bản được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tất cả các hồ sơ đều được xử lý trên hệ thống internet. Các đoàn thể, các khu dân cư đều đã thành lập các nhóm zalo, facebook nội bộ để triển khai các công việc.

        Ông Nguyễn Trung Tấn, Phó Bí thư trực đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Bãi Trành cho biết: "Ngày từ đầu năm, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã đề ra Nghị quyết và kế hoạch lãnh đạo thực hiện việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách thôn và từng tiêu chí. Đối với tiêu chí đã đạt được thì tiếp tục nâng cấp, tiêu chí chưa đạt phấn đấu xây dựng, thường xuyên sơ kết đánh giá những thuận lợi, khó khăn để tìm giải pháp thực hiện hoàn thiện các tiêu chí còn lại".

        Tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bãi Trành sẽ tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phát huy nội lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023./.

                                                                                                                            Đoàn Lưu- BTGHU Như Xuân

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °