Những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhiều mô hình, sáng kiến mới đã được nghiên cứu, triển khai và áp dụng vào thực tiễn, tạo nên những dấu ấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức thực thi công vụ của mỗi cán bộ, công chức.
Ông Lê Phú Định - Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: Cùng với việc triển khai các nghị quyết của đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về nội dung, phương thức công tác dân vận của chính quyền. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó vận dụng phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” và “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ, công chức và "Xác định cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những khâu đột phá quan trọng, hàng năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình hướng dẫn. Đối với việc tiếp nhận, cán bộ một cửa của xã rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tình cho công dân”.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND Tân Bình được hướng dẫn tận tình, chu đáo
Hiện tổng số CBCC, người lao động trong cơ quan xã Tân Bình là 23 người; 100% có trình độ từ cao đẳng và đại học và trên đại học; 22 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ này đã từng bước được nâng cao trình độ, năng lực công tác, được bố trí cơ bản đúng theo vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được chuẩn hóa đảm bảo vừa có đủ trình độ chuyên môn, lý luận chính trị vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong điều kiện, tình hình mới.
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác cải cách hành chính; đồng thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi tổ hội, hội nghị họp dân, tiếp xúc cử tri…

Thực hiện tốt "5 biết, 3 không và 4 thể hiện” của cán bộ, công chức xã đã nhận được sự đánh giá cao của người dân khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính
Với phương châm lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật, cán bộ, công chức xã đang quyết tâm thực hiện tốt "5 biết, 3 không và 4 thể hiện”. Trong đó, "5 biết' là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. "3 không" là: không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. "4 thể hiện" là: tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc và gần dân.
Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác cải cách hành chính thường xuyên tham mưu cho UBND xã Tân Bình (Như Xuân) thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.
Chủ tịch UBND xã Lê Phú Định cho biết: Để tạo điều kiện công chức thực thi nhiệm vụ, xã đã quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc "một cửa", khang trang; có các bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính, bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảng niêm yết các thủ tục dịch vụ công thiết yếu; trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch.
Hiện nay, 100% công chức có tài khoản quản lý văn bản để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong triển khai và ứng dụng phần mềm dùng chung; 100% cán bộ, công chức đều sử dụng hộp thư điện tử công vụ và văn phòng điện tử.
Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Tân Bình còn xây dựng các tủ sách pháp luật để nhân dân có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu các văn bản, các quy định của pháp luật.
Việc triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục giải quyết trước thời gian quy định. Người dân khi đến giao dịch luôn được cán bộ một cửa của xã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.

Chỉ tính trong quý I của năm 2025, xã Tân Bình đã tiếp nhận và giải quyết được 160 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến 43 hồ sơ, trực tiếp 117 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn, đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn và không có phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính.
Bà Nguyễn Thị Loan, thôn Mai Thắng, xã Tân Bình (Như Xuân) chia sẻ: "Khi đến xã làm các thủ tục hành chính, tôi rất hài lòng về tinh thần phục vụ của cán bộ xã”.
Việc thực hiện hiệu quả mô hình "5 biết, 3 không và 4 thể hiện” đã đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây sẽ là động lực để xã Tân Bình (Như Xuân) thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch