Gương phụ nữ nghèo vượt khó phát triển kinh tế từ mô hình nuôi dê và trồng cây ăn quả ở Thanh Lâm.

Thưa quý vị và các bạn. Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, trong những năm qua Hội LHPN xã Thanh Lâm đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể hội viên phụ nữ trong toàn xã tham gia. Trong quá trình thực hiện đã có rất nhiều tấm gương hội viên phụ nữ gương mẫu đi đầu trong hưởng ứng cuộc vận động tại địa phương, vươn lên làm kinh tế giỏi, tấm gương tiêu biểu là hội viên Lữ Thị Quê thôn làng Kha xã Thanh Lâm với mô hình tổng hợp chăn nuôi gia súc gia cầm kết hợp trồng cây.

       Được biết trước đây kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào trồng lúa và sắn, nhưng do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, được mùa mất giá, được giá mất mùa, do đó thu nhập bấp bênh không ổn định. Sau bao năm tìm tòi, trăn trở tìm cách phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. Qua tìm hiểu sách báo và học hỏi kinh nghiệm từ mô hình chăn nuôi dê. Bằng sức trẻ, sự năng động nhiệt tình, phát huy đức tính chịu thương, chịu khó, chị đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê tại gia đình. Bước đầu do thiếu vốn, gia đình chị chỉ mua được 10 con dê về để làm giống. Do chưa biết cách chăm sóc dê nên còn luống cuống. Sau quen dần thấy việc chăm sóc cũng đơn giản lại tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn như cỏ, lá cây rừng ... và dê sinh sản rất nhanh, 01 mẹ dê đẻ 2- 3 con/ 1 lần, gia đình sẵn có vườn cỏ rộng dê ăn không hết thấy phí, hai vợ chồng chị bàn bạc và quyết định vay vốn ngân hàng để mua thêm dê giống. Đến nay tổng đàn dê của gia đình chị đã trên 100 con. Một năm xuất bán dê giống và dê thịt sau khi trừ chi phí lãi trên 100.000.000 đ.Tận dụng quý đất và phân dê gia đình chị đã trồng 300 gốc ổi và trồng 3 ha keo lai.. Từ nguồn thu nhập nuôi dê và trồng cây gia đình có điều kiện để sửa sang nhà cửa  tạo điều kiện đầy đủ cho con đến trường.

        Với kinh nghiệm nuôi dê, chị Quê cũng thường xuyên chia sẻ kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân địa phương.Vươn lên bằng chính sức lao động của bản thân,  chị là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Việc làm của chị đã góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

                                                                                                   Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch