Phát truyển mô hình nuôi dê lấy thịt hướng đi bền vững tại xã Bãi Trành

Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở Xã Bãi Trành đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững quy mô hộ gia đình, mở ra nhiều triển vọng cho người dân địa phương. Nhất là từ khi có sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ các Chương trình 30a, 135 của Chính phủ.

 

       Mô hình nuôi dê của gia đình Anh Lê Văn Thủy, một trong những hộ nuôi dê thành công ở thôn 6 xã Bãi Trành. Được biết trước đây, gia đình Anh chỉ nuôi vài con dê lấy thịt khi gia đình có việc. Mấy năm trở lại đây được sự hỗ trợ về  kỹ thuật , gia đình anh cũng như nhiều hộ khác trong xã đã từng bước mở rộng quy mô đàn dê. Hiện nay, gia đình anh có trên 70 con dê, trong đó có 25 con Dê Bách Thảo. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí cho thu nhập 70 đến 100 triệu đồng”. Anh Thủy chia sẻ. Dê là loại động vật ăn tạp, dễ nuôi nên tận dụng được nguồn thức ăn phong phú quanh nhà, đặc biệt dê có ý thức rất tốt, nếu chăn thả đúng giờ giấc dê có thể tự biết về chuồng đúng giờ. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong quá trình nuôi, người nuôi phải xác định được con giống tốt và chuồng trại phải bảo đảm độ thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ phòng ngừa dịch bệnh.

       Hiện nay, ở xã Bãi Trành ngoài hộ Anh Thủy còn có nhiều gia đình nuôi dê với số lượng lớn như gia đình Anh Chu Đình Hạnh ở Thôn Nhà Máy nuôi hơn 100 con Dê; gia đình Anh Tạ Quang Bích Thôn Xuân Khánh luôn duy trì từ 60 đến 100 con... Được biết, tổng đàn dê của xã Bãi Trành hiện có gần 1.200 con. Xã Bãi Trành đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi cho các hộ dân.

       Thực tế, với ưu điểm ít vốn, dễ mua, dễ bán, mô hình nuôi dê lấy thịt đang dần trở thành “cứu cánh” cho nhiều hộ nghèo ở xã Bãi Trành. Trong khi chăn nuôi trâu, bò đang gặp khó khăn về nguồn vốn, về điều kiện chăn thả... thì nuôi dê là lựa chọn phù hợp, bởi dê là động vật ăn tạp, nguồn thức ăn phong phú. Đến nay xã Bãi tranh đang có trên 1200 con dê sinh sản ở các thôn, Để khuyến khích người dân chú trọng hơn trong phát triển đàn dê, thời gian qua, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Bãi Trành có thêm những chính sách hỗ trợ hữu ích.

        Mô hình nuôi dê lấy thịt trên địa bàn Xã Bãi Trành đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân, nhất là những hộ nghèo ổn định cuộc sống. Để mô hình phát triển bền vững, thời gian tới, Xã Bãi Trành tiếp tục tập trung tuyên truyền, tổ chức tập huấn kỹ thuật, chủ động trong công tác tiêm phòng dịch .Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương”.

       Trong thời gian tới, nhằm nhân rộng hiệu quả của mô hình chăn nuôi dê lấy thịt, xã Bãi Trành sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng của huyện, để tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn dê; đồng thời hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để bà con có điều kiện tăng số lượng đàn dê.                   

      Phát huy những hiệu quả bước đầu, với sự quan tâm nhiều hơn của chính quyền và các cơ quan chức năng, hy vọng nghề chăn nuôi dê lấy thịt ở xã Bãi Trành sẽ tiếp tục phát triển bền vững, từ đó góp phần phát triển đời sống người dân, nâng cao hiệu quả giảm nghèonhanh và bến vững ở địa phương./.

                                                                                                      Trung tâm VH – TT – TT và Du Lich