Xã Thanh Xuân tăng cường công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây ngô

Vụ đông xuân năm nay Xã Thanh Xuân gieo trồng 21,6ha ngô, do thời tiết không được thuận lợi nên nhiều ha ngô trên địa bàn xã đã bị sâu keo phá hại nghiêm trọng.

 

       Tại thôn Thanh bình có diện tích hơn 5ha cây ngô đang phát triển thì đã có tới 4,5ha bị sâu keo phá hại, Trước tình hình đó UBND Xã Thanh xuân đã phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn kiểm tra và có giải pháp phòng trừ. Tuy nhiên trong thời gian qua bà con nhân dân đã phun thuốc diệt trừ sâu bệnh nhưng đến nay, đã có khoảng 6ha ngô trên địa bàn xã Thanh xuân  bị sâu keo mùa thu gây hại, với mật độ phổ biến từ 2 đến 6 con/m2, mật độ cao từ 10 đến 15 con/m2. Do thời gian qua, thời tiết không được thuận lợi năng mưa thất thường,cộng với sự phát triển nhanh, mạnh và sức tàn phá lớn của sâu, nên thiệt hại khá nghiêm trọng hơn. Trước khả năng lây lan nhanh và phức tạp của sâu keo mùa Thu, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông và phối hợp cùng với các ngành chức năng của huyện kiểm tra, theo dõi phát hiện và xử lý kịp thời loại sâu này.

       Sâu keo mùa Thu là loại sâu mới được phát hiện, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ, đã xuất hiện tại rất nhiều nước châu Á. Loài sâu này lây lan rất nhanh và gây hại nghiêm trọng tại các vùng bị xâm nhiễm.

      Tại Xã Thanh Xuân, hiện sâu non và sâu trưởng thành đã xuất hiện khả năng kháng thuốc, sâu trưởng thành đã có thể di chuyển và phát tán xa. Do đó, UBND Xã Thanh Xuân  đang tích cực hướng dẫn bà con nông dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp như: cung ứng thuốc trừ sâu hại cung cấp cho bà con nhân dân phun kịp thời. Khi mật độ sâu quá cao thì sẽ tiến hành phun thuốc hóa học theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

       Chính vì vậy, bà con nông dân cần chủ động theo dõi đồng ruộng để kịp thời phát hiện, thông báo đến UBND Xã và các ngành chức năng diễn biến sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả, đảm bảo năng suất và sản lượng cây trồng./.

                                                                                                  Trung tâm VH – TT – TT và Du Lich