Xã Cát Vân vào xuân mới với những chuyển biến tích cực

Về xã Cát Vân vào những ngày giáp tết nguyên đán Canh Tý 2020, điều dễ nhận thấy nhất đó là đường làng ngõ xóm sạch sẽ và hầu như không còn tình trạng lầy lội trơn trượt như những năm trước kia. Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, Cát Vân đã hoàn thành 19 tiêu chí và đã được kiểm định, đồng thời đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

        Với người dân xã Cát Vân, mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn, ai cũng tất bật với công việc trang hoàng nhà cửa, sửa soạn mọi thứ tươm tất đón tết; khắp các đường làng ngõ xóm, đâu đâu cũng treo cờ hoa, băng rôn đón chào xuân mới. Khi xã tiến hành xây dựng nông thôn mới nghĩa là địa phương từng bước khoác lên mình màu áo mới. Các công trình như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của Nhân dân.

        Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi chia sẻ: Do chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, nên tốc độ phát triển kinh tế năm 2019 (theo giá so sánh năm 2018) là 17,5%. Tổng giá trị sản xuất đạt 115 tỷ đồng, bằng 105% so với kế hoạch năm. Giá trị thu nhập bình quân đầu người đạt 40,1 triệu đồng/người. Xã Cát Vân có diện tích tự nhiên là 2597,93 ha trong đó đất rừng chiếm 95,3%. Có 4 dân tộc: Thái, Thổ, Mường, Kinh cùng chung sống, với 2847 nhân khẩu/ 638 hộ/ 6 thôn, có 3,92% hộ nghèo do sức khỏe và tuổi già.

        Để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó ban hành nghị quyết chuyên đề; kiện toàn ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mỗi việc làm, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công... Đến nay, sau 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bằng sức mạnh tổng hợp, xã Cát Vân đã huy động tổng kinh phí đã thực hiện: 123,36 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương từ các chương trình là 30,2 tỷ đồng, chiếm 25,3%; Ngân sách tỉnh 9,6 tỷ đồng, chiếm 7,8%; Ngân sách huyện 5,3 tỷ đồng, chiếm 4,3%; Ngân sách xã và các nguồn huy động khác 2,7 tỷ đồng, chiếm 2,2%; Doanh nghiệp 3,3 tỷ đồng, chiếm 2,7%; Nhân dân đóng góp 71,26 tỷ đồng, chiếm 57,8%. Tổng nguồn lực địa phương huy động trong giai đoạn 2016 - 2019 cao hơn so với giai đoạn 2010 - 2015 là 36 tỷ đồng. Trong 4 năm Nhân dân xã Cát Vân đã hiến đất trên 30.000m2 làm đường giao thông, đóng góp nhiều công sức lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã được đoàn thẩm định nông thôn mới của Tỉnh bỏ phiếu tán thành hoàn thành 19 tiêu chí đồng thời đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

        Năm mới Canh Tý 2020 đã tới, cùng cả nước, nhân dân xã Cát Vân tưng bừng đón Tết với niềm vui đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Bài và ảnh: Đoàn Lưu- Lê Huân