Tổng quan về Như Xuân

Huyện Như Xuân nằm ở phía Tây Nam tỉnh Thanh Hoá, cách Trung tâm Thành phố Thanh Hóa 60km; phía Bắc giáp huyện Thường Xuân, phía Nam và phía Tây giáp tỉnh Nghệ An, phía Đông giáp huyện Như Thanh. Với vị trí địa lý thuận lợi, Như Xuân được xem là một trong những vùng động lực kinh tế nổi bật của khu vực Nam Thanh - Bắc Nghệ trong tương lai.

 Về tự nhiên, Như Xuân mang nhiều đặc điểm khí hậu tự nhiên của khu vực nhiệt đới gió mùa, nóng, ẩm, mưa nhiều, có mùa đông lạnh. Nhiệt độ trung bình trên 23 độ C. Tổng diện tích đất tự nhiên 72.171,84 ha; đất đai phì nhiêu, màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp.

 Do điều kiện địa hình chi phối, hệ thống sông, suối của Như Xuân thường ngắn, dốc. Như Xuân có 91 hồ đập thủy lợi, trong đó có 33 hồ đập có khả năng khai thác, ví dụ: Hồ Sông Mực, hồ Khe Hương, hồ Khe Hạ, hồ Đồng Cần, hồ Bản Mồng, đập Bừa Rằm... Hồ Sông Mực là hồ có diện tích lớn nhất tại khu vực miền Đông Như Xuân, có vai trò rất quan trọng, là điểm nhấn trong hoạt động khai thác và phát triển khu du lịch danh thắng, sinh thái Bến En.

Như Xuân có nhiều tiềm năng và thế mạnh: Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, đặc biệt là tài nguyên rừng, tài nguyên đất đai; nguồn gen động, thực vật phong phú; nhiều thắng cảnh tự nhiên, di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; giao thông thuận lợi…..Nhờ đó, Như Xuân có điều kiện phát triển một nền kinh tế đa dạng, với nhiều ngành nghề như: Nông- lâm - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch….

Hiện nay, Như Xuân có dân số khoảng 70 nghìn người, với 4 dân tộc chủ yếu: Dân tộc Thái (chiếm 44,5%), Dân tộc Thổ ( 16,2%), Dân tộc Mường ( 6,6%) và Dân tộc Kinh ( 32,4%); trong đó có khoảng trên  41 nghìn người trong độ tuổi lao động. Tính đến tháng 9 năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Như Xuân đạt 57 %. Nguồn lao động trẻ, dồi dào được xem là thế mạnh của Như Xuân trong việc thu hút các nhà đầu tư với những ngành công nghiệp cần nhiều lao động.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư, trong những năm qua, Như Xuân đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện, trên địa bàn huyện có các tuyến đường quan trọng như : Đường Hồ Chí Minh; đường ngang Bãi Trành nối với cảng nước sâu Nghi Sơn... Hệ thống đường giao thông trong huyện đã được đầu tư xây dựng về đến hầu hết các xã, thôn. Từ trung tâm huyện đi Thành phố Thanh Hóa theo quốc lộ 45 hết khoảng 1 giờ ô tô; đi Hà Nội theo tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1A hết khoảng gần 4 giờ ô tô; đi Hà Nội theo đường Hồ Chí Minh hết khoảng 3 giờ ô tô; đi Thành phố Hồ Chí Minh hết khoảng 30 phút ô tô đến Cảng hàng không Thọ Xuân và hết khoảng 2 giờ bay từ Cảng hàng không Thọ Xuân đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường cao tốc Bắc Nam ( đoạn Ninh Bình- Thanh Hóa) cách huyện khoảng 20km về hướng Đông Bắc, thuận lợi cho giao lưu với các tỉnh, thành trong nước. Ngoài ra, Như Xuân còn các tuyến đường liên xã quan trọng như: Tuyến đường Xuân Quỳ - Thanh Quân dài 24km, tuyến đường Xuân Quỳ - Thanh Xuân dài 20km, tuyến đường Yên Cát- Bình Lương - Tân Bình – Xuân Khang dài 18km, Quốc lộ 45 kéo dài đi Thanh Quân giao với quốc lộ 48 Như Xuân đi Quế Phong (Nghệ An) dài 35km…

Nguồn điện của Như Xuân hiện tại đã đáp ứng cơ bản cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay trên địa bàn huyện đang sử dụng nguồn điện  trạm hạ thế 110KV tại xã Xuân Quỳ, từ khi đi vào hoạt động huyện Như Xuân đã chủ động được nguồn điện, không phụ thuộc vào các trạm biến áp trung chuyển; đáp ứng được nguồn điện phục vụ sản xuất cho khu công nghiệp Bãi Trành, các cụm Công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, các thành phần kinh tế và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện .

 Hệ thống cấp nước, hệ thống thông tin liên lạc, Internet cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Toàn huyện có 52 cơ sở giáo dục, trong đó có 01 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Đây là nơi hàng năm đào tạo hàng trăm công nhân các ngành nghề khác nhau, đáp ứng nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp may mặc.

Huyện có 18 cơ sở y tế, trong đó có 02 cơ sở tuyến huyện và 16 cơ sở tuyến xã. Công tác chăm sóc y tế cho người dân trong huyện không ngừng được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng. Hiện nay, tổng số bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở các tuyến đạt hơn 90.000 người/năm. Đây là những điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư ở lĩnh vực y tế, đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh và cả nước.