Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới

Công tác Tuyên giáo là hoạt động đa dạng, có tầm quan trọng đặc biệt của Đảng ta, nhằm tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, củng cố niềm tin, định hướng tư tưởng đúng đắn cho toàn xã hội, thúc đẩy mọi người tự giác học tập, hành động tích cực và tự do sáng tạo để thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội công bằng dân chủ và văn minh.

        Theo đó, bám sát nhiệm vụ hoạt động của công tác Tuyên giáo trên từng lĩnh vực của ngành và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng chương trình công tác ngay từ đầu năm, phân công cán bộ phụ trách theo từng lĩnh vực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, qua đó đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Đăc biệt là việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Tuyên giáo trong tình hình mới.

        Để nâng cao hiệu quả công tác Tuyên giáo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai, quán triệt thực hiện Quyết định số: 458-QĐ/TU, ngày 21/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phê duyệt Đề án: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong tình hình mới; xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện với mục đích tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và từng địa phương, đơn vị; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện công tác Tuyên giáo. Trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao khả năng nắm bắt tình hình để định hướng kịp thời dư luận xã hội; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, những thông tin sai trái, bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ huyện, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

        Trong những năm qua, với vai trò là cơ quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy nắm bắt và chỉ đạo trên mặt trận tư tưởng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở làm tốt công tác hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của địa phương. Tham mưu cấp ủy tổ chức học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp; sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo; chỉ đạo tổ cộng tác viên dư luận xã hội nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời báo cáo cấp ủy giải quyết kịp thời không để xảy ra điểm nóng, tình huống bất ngờ xảy ra trên địa bàn huyện; triển khai biên soạn lịch sử Đảng bộ xã, thị trấn…Đặc biệt, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy huyện triển khai có kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; qua học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đã tạo được những chuyển biến tích cực, cơ bản trong nhận thức và việc làm theo của tập thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; các cấp ủy đảng tổ chức đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cá nhân và tập thể, tạo sự chuyển biến tích cực trên một số mặt như: Cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng và trách nhiệm thực thi công vụ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng quy chế khoán chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công, thực hiện nghiêm quy định về tiết kiệm chi thường xuyên nhất là tiết kiệm trong tiếp khách, điện, nước, văn phòng phẩm, phương tiện đi lại; phong cách cán bộ gần dân, sát dân…

        Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng và giữ mối quan hệ phối hợp công tác với các ban, ngành trong khối cùng có trách nhiệm tạo điều kiện hoạt động của công tác Tuyên giáo đạt hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương. 

        Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo còn có những mặt hạn chế, tồn tại cần đẩy mạnh đó là: Công tác triển khai quán triệt Nghị quyết có chú trọng nâng cao chất lượng, nhưng việc tổ chức phổ biến chủ trương, Nghị quyết hiệu quả chưa cao ở một số nơi. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân có lúc, có nơi chưa được thường xuyên. Một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa sâu rộng; việc làm theo chưa cụ thể, xây dựng chuẩn mực đạo đức còn dàn trải, nội dung chung chung, ít rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức đã đề ra.

        Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và là năm Đảng bộ huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển các doanh nghiệp và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, đặc biệt là tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 -NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới, thời gian tới công tác Tuyên giáo từ huyện đến cơ sở cần tập trung một số nội dung sau: 

        Một là: Tham mưu cho các cấp ủy Đảng chỉ đạo tổ chức, triển khai tuyên truyền, quán triệt, học tập và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đầy đủ, kịp thời, hiệu quả; xây dựng niềm tin vào Đảng, chế độ và công cuộc đổi mới của đất nước hiện nay. Nâng cao nhận thức, thái độ nghiêm túc trong học tập, gắn nhận thức với hiệu quả công việc của tập thể và cá nhân. 

        Hai là: Đổi mới công tác tham mưu cho Ban Thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hoa trở thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020”.

        Ba là: Tăng cường chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo với UBND cùng cấp, với các Ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị, với các cơ quan truyền thông. Tổ chức tham vấn các chuyên gia về công tác tuyên giáo trên một số lĩnh vực trước khi ban hành chủ trương, biện pháp giải quyết.

        Bốn là: Tham mưu cho cấp ủy các cấp tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo cùng cấp đủ về số lượng, có năng lực, phẩm chất, có bản lĩnh chính trị; xây dựng cơ chế hoạt động của Ban Tuyên giáo xã, thị trấn nhằm phát huy vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo ở cơ sở.

        Năm là: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, định hướng thông tin tuyên truyền. Tăng cường chỉ đạo, định hướng kịp thời để tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng nắm bắt thông tin dư luận xã hội trước những chủ trương, cơ chế, chính sách mới, để tham mưu kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành. Tham mưu làm rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác đấu tranh chống âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa để có các biện pháp đấu tranh kịp thời, hữu hiệu…

        Sáu là: Làm tốt công tác gáo dục lý luận chính trị, thường xuyên phổ biến cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm rõ những vấn đề lý luận mới được bổ sung thông qua các kỳ Đại hội Đảng và những vấn đề phát sinh để kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới công tác chiêu sinh, quản lý, nâng cao chất lượng học tập tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

        Với các giải pháp trên được thực hiện một cách đồng bộ, với sự lãnh, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc, phối hợp có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, chắc chắn các chỉ tiêu đề ra sẽ đạt và vượt kế hoạch, góp phần quan trọng trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới./.

Lê Văn Thuận, Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy