Bảo Hiểm xã hội Huyện Như Xuân làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội

Bảo hiểm xã hội huyện Như Xuân là đơn vị luôn thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT. Năm 2017, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

       Trong năm qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của cán bộ ngành BHXH. Chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện luôn được bảo đảm. Xác định việc mở rộng và phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu thực hiện BHXH cho người lao động và BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đến với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Căn cứ nhiệm vụ được giao, đơn vị đã xây dựng kế hoạch mở rộng và phát triển đối tượng, chủ động kiểm tra nắm bắt tình hình, tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện và phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp phát triển đối tượng và kiểm tra đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT đến đông đảo người lao động và nhân dân. Chính vì vậy, số người tham gia và số tiền thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp liên tục có bước tăng trưởng qua các năm. Năm 2017, toàn huyện có gần 65.000 người tham gia BHXH, BHYT, số tiền thu đạt trên 53 tỷ đồng, trong đó có gần 2.900 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Ngoài ra, ngành còn thường xuyên phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, phòng lao động - thương binh và xã hội và các xã, thị trấn để làm tốt công tác quản lý đối tượng, lập danh sách hộ gia đình tham gia và phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng kịp thời.

       Bên cạnh đó, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. BHXH huyện thường xuyên tổ chức rà soát các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hồ sơ theo hướng tinh giảm để bảo đảm sự thuận tiện và hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Công tác quản lý tài chính được thực hiện đúng quy định, các nguồn kinh phí được quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.

       Trong năm 2017, BHXH huyện đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người lao động và các đối tượng đầy đủ, kịp thời, an toàn, đúng người, đủ số theo quy định. Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác, hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, đơn vị đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai và áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đặc biệt, hiện nay, BHXH huyện đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục tham gia và hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

       Với những kết quả đạt được, năm 2017 BHXH huyện Như Xuân đã được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng bằng khen.

                                                                                    (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)