Di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ tiềm năng du lịch và phát triển

Xã Hóa Quỳ là nơi có địa lý, địa hình hết sức độc đáo. Nằm quanh ở khu vực chân của đỉnh Pù Mùn là những ngôi làng của đồng bào dân tộc Thổ với những dải đồng lúa chen qua những đỉnh núi đá lừng lững, có thể nói nơi đây được thiên nhiên ban tặng một phong cảnh hữu tình. Trong đó nổi bật lên là địa danh thác Đồng Quan là di tích danh lam thắng cảnh đã được tỉnh công nhận có tiềm năng khai thác du lịch sinh thái.

        Dòng thác bắt nguồn từ đỉnh Pù mùn có độ cao hơn ngàn mét, qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng. Mọi người khi tới đây chỉ cần bộ hành khoảng chừng 150 mét ngược theo dòng suối trong mát lạnh sẽ đến được với đỉnh thác nước, hai bên bờ suối là những cây gỗ lớn mang dáng vẻ cổ thụ và nhiều loai cây thảo dược quý hiếm mà bà con nơi đây luôn gìn giữ và bảo vệ. Mùa hè đến nơi đây có không khí mát mẻ trong lành,  Thác nước  đổ xuống cuồn cuộn tung bọt trắng xóa. Hàng triệu triệu hạt nước nhỏ li ti như những hạt sương ban mai bay lên cao và hòa quện vào nhau như dải lụa trắng rồi lan tỏa. Những ngọn gió nhẹ nhàng thổi chúng lướt qua mơn man làn da khiến cho con người cảm thấy mát lạnh, sảng khoái và quên đi nỗi mệt nhọc, ưu phiền.

        Vùng nước rộng dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy, du khách có thể  trượt thác và nhảy xuống tắm mát thỏa thích bởi khu vực này nước không quá sâu. Nếu ai không muốn tắm, có thể ngồi nghỉ ngơi trên những phiến đá to bằng phẳng  , nhẵn bóng do nước bào mòn và đón làn gió đem theo hơi nước bốc thổi lên từ dòng suối. Không khí thoáng đãng xen lẫn mùi hương nồng nàn của các loài hoa rừng, tạo nên vẻ thơ mộng và kỳ thú. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh thì không còn gì bằng. những cây Trò cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn sừng sững vươn cao.Thác đồng quan không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà với độ cao trên 1000m so với mặt nước biển cho nên đỉnh núi Bù Mùn quanh năm mây trời giăng phủ . Ngày nắng thì thường thấy mây trắng vờn bay với nhiều hình hài sinh động, nhân dân khu vực thác Đồng Quan thường dùng các loại ống nhựa để dẫn nước về sinh hoạt. Sở dĩ khu vực thác Đồng Quan còn có sự hấp dẫn cuốn hút được du khách xa gần đến thăm thú và du ngoạn. Nếu đến đây trong những ngày đẹp trời đứng từ xa nhìn về phía rừng Bù Mùn ai cũng cảm nhận được một không gian xanh thẳm hiện ra trước mắt. Cứ mỗi mùa đông tới nơi đây là địa điểm lý tưởng cho nhiều loại chim bay về tránh rét.

        Từ chân thác ngược lên khoảng chừng 150m chúng ta sẽ được đến một tầng thác đặc biệt, mà nhân dân địa phương gọi là “Thác tiên”Thác Đồng Quan là một khu vực sinh thái tự nhiên, vùng đất này ngoài giá trị là một khu bảo tồn sinh thái nó còn có giá trị trong việc tìm hiểu quá trình lịch sử tộc người và các giá trị truyền thống khác của cư dân nơi đây.  Với những phong cảnh hữu tình và thơ mộng nên vào những ngày hè oi ả, chỉ cần đi đến khu vực chân thác cảm giác nóng nực trong mỗi chúng ta không còn nữa, bởi đây là cả một không gian của rừng núi đại ngàn với cây xanh cổ thụ và thác nước cùng với nhiều khe suối  đã làm cho khí hậu nơi đây trở nên mát mẻ và dễ chịu và hết sức trong lành . Cùng với lịch sử đã đi qua thác Đồng Quan đã trở thành một nơi danh lam thắng cảnh lý thú, ngày 15 tháng 01 năm 2016 UBND Tỉnh đã có quyết định số 180/ QĐ- UBND về việc xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan , đây là một niềm vinh dự lớn của nhân dân huyện như xuân và nhân dân xã hóa quỳ núi riêng  huyện như xuân đang từng bước tôn tạo xây dựng để làm hài lòng mọi du khách xa gần đến thăm thú với  Phong cảnh sơn thủy hữu tình của thác đồng quan thật tuyệt vời cho những cuộc du ngoạn hay những cuộc pícníc với du khách muôn phương. Ai đã từng đến thác Đồng quan, dù một lần đều không thể quên được sức quyến rũ của nó./.

Dưới đây là một số hình ảnh sống động của thác:

Đài truyền thanh Như Xuân