Hội Thảo sơ kết 1 năm triển khai chỉ đạo điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy”

Sáng ngày 8-12. Tại xã Thanh Sơn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Hội LHPN Huyện Như Xuân tổ chức hội thảo sơ kết 1 năm triển khai chỉ đạo điểm “Địa chỉ tin cậy”.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có các đồng chí; Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban gia đình – Xã hội, Hội LHPN Việt Nam; Phí Thị Lệ Dung, Phó Trưởng Ban gia đình – Xã hội, Hội LHPN Việt Nam; Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa. Về phía Huyện Như Xuân có đồng chí Lê Anh Tuấn, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện; Vi Thanh Hương, HUV, Chủ tịch HLHPN Huyện; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các Đoàn thể xã Thanh Sơn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn, Thành viên mô hình địa chỉ tin cậy xã Thanh Sơn và các xã, thị trấn.

Đồng chí Vi Thanh Hương, HUV, Chủ tịch HLHPN Huyện khai mạc hội nghị.

Mô hình "Địa chỉ tin cậy là một tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng; mục đích hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình. Mô hình do Hội LHPN xã thành lập, quản lý, gồm các thành viên là Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã, Hội Phụ nữ xã, cán bộ Tư pháp xã, Văn hóa xã, Bí thư chi bộ, Công an viên... Hội LHPN xã đóng vai trò tham mưu, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cá nhân ở địa phương để triển khai, đồng thời chịu trách nhiệm chính trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trở thành địa chỉ tin cậy của địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về các vấn đề như: công tác triển khai, kết quả hoạt động của các “Địa chỉ tin cậy”, khó khăn, bất cập, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối với các “Địa chỉ tin cậy”; thực trạng, nguyên nhân các vụ ly hôn có nguyên nhân liên quan đến bạo lực gia đình, giải pháp hạn chế bạo lực gia đình; xử lý các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình…

Để các “Địa chỉ tin cậy” thực sự là nơi nạn nhân của bạo lực gia đình tin tưởng đến tạm lánh; đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng về vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng, thực hành và phát huy vai trò chủ động của các Mô hình Địa chỉ tin cậy cộng đồng trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu những tác động tiêu cực mà nhất là phòng, chống bạo lực gia đình. Tại hội thảo các đại biểu chia sẻ thực trạng hoạt động của các địa chỉ tin cậy cộng đồng đã xây dựng tại địa phương trong thời gian gần đây; vai trò của Ban quản lý mô hình trong thời gian qua. Phương pháp tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội trong công tác phối hợp các trường học tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống lạm dụng và xâm hại trẻ em,  phòng, chống bạo lực gia đình. Vai trò của các thành viên mô hình; Trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình và các vấn đề liên quan. Mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được các cấp Hội phụ nữ triển khai xây dựng tại các xã, thị trấn với mục đích là hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi  ở tạm thời. Đây cũng là nơi để các hội viên phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc của nạn nhân bạo lực gia đình. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn an ninh trật tự. Đồng thời Hội thảo là căn cứ để Hội LHPN Việt Nam cũng như Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện, thu thập thông tin thực tế nhằm đưa ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các “Địa chỉ tin cậy”.

Đồng chí Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban gia đình - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

 

Đồng chí Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo đồng chí Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban gia đình – Xã hội, Hội LHPN Việt Nam; Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã tiếp thu toàn bộ ý kiến tham luận của các đại biểu đã trình bày tại hội thảo, đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền, các thành viên mô hình Địa chỉ tin cậy tiếp tục phấn đấu duy trì mô hình để góp phần cải thiện Bình đẳng giới tại các địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội LHPNVN, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa và Lãnh đạo huyện trao quà cho các cá nhân là thành viên mô hình địa chỉ tin cậy tiêu biểu

Nhân dip này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tri ân, tặng quà cho 19 cá nhân là các thành viên mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, các thành viên Tổ truyền thông, tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình.

                                                                                                                        Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch