Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Lương thực hiện hiệu quả Mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Lương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh ở làng quê. Trong đó, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Thực hiện cuộc vận động chị em hội viên hưởng ứng phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, cán bộ Hội Phụ nữ xã đã đến từng gia đình, vận động hội viên hướng dẫn thay đổi cách nghĩ trong nếp sinh hoạt, cũng như quy hoạch vườn cây, ao cá gắn với hệ thống chuồng trại phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình để có một không gian sống trong lành. Từ đó, các hội viên đã tích cực vận động thành viên trong gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng”. Qua phong trào đến nay, Hội phụ nữ xã Bình Lương đã có 8 hộ đạt tiêu chuẩn gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp” và “ Nhà sạch, vườn mẫu”.

         Chúng tôi đến thăm gia đình Bà Phùng Thị Oanh thôn Quang Trung là một trong những hội viên thực hiện mô hình nhà sạch vườn đẹp. ngôi nhà được xây dựng khang trang, mọi thứ đều bố trí hợp lý, khuôn viên vườn sạch sẽ, đó là "Nhờ sự vận động tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã và Chi hội Phụ nữ thôn, nên gia đình đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa việc tham gia xây dựng Mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp”. Qua việc làm này không chỉ giúp các thành viên trong gia đình biết cách sắp xếp đồ dùng gọn gàng hơn. Trồng rau an toàn, cải thiện bữa ăn hàng ngày; chuồng nhốt gia súc, gia cầm làm xa nhà... mà còn có thêm kiến thức chăm sóc gia đình, giáo dục con cái.

        Chính vì vây phong trào xây dựng mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp” được Hội phụ nữ xã Bình Lương triển khai trong thời gian qua với các tiêu chí như: Dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tự chỉnh trang  tu sửa lại nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ. Mỗi gia đình phải xây dựng nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, có hố xử lý rác thải, không thả rông gia súc,gia cầm, chuồng trại phải làm cách xa nhà. Cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo quy định. Đã được phát huy mạnh góp phần quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. 

         Có thể thấy hiệu quả ban đầu từ mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của nhiều hộ gia đình từ chính nếp ở, từ đó các gia đình cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới. Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ xã Bình Lương đã và đang trở thành phong trào  được nhiều hội viên khác học tập và làm theo, bởi tính thiết thực và hiệu quả rõ rệt. Phong trào này không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân mà còn mang lại cảnh quan môi trường, khu dân cư xanh, sạch đẹp.

                                                                                                                                                                                                                                                                         Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch