HTX dịch vụ nông nghiệp hương Bài Yên Cát tấp nập vào dịp tết

Mỗi dịp tết đến, xuân về cùng với bánh chưng xanh, câu đối đỏ, mỗi gia đình không thể thiếu những nén hương trầm thơm ngát. Việc thắp hương trên bàn thờ tổ tiên được xem là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam bao đời nay. Bởi vậy mà những tháng cuối năm, những người làm nghề sản xuất hương truyền thống luôn bận rộn để chuẩn bị sản phẩm cung ứng cho thị trường tết.

       Đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Hương bài Yên Cát, ở khu phố Cát Tiến, thị trấn Yên Cát, từ đầu con ngõ nhỏ mùi hương thơm phảng phất khắp không gian. Các thành viên trong HTX đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề làm hương bài, họ không chỉ coi nghề làm hương như một nguồn thu nhập chính, mà còn là một phần để duy trì nghề truyền thống của địa phương.

        Năm 2021, Sản phẩm hương bài của HTX được công nhận sản phẩm occop 3 sao cấp tỉnh. Nhờ đó mà sản phẩm hương bài của HTX Hương Bài Yên cát được nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến. Để đáp ứng được yêu cầu cung cấp ra thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải được nâng lên cao hơn. Do đó HTX đã đầu tư thêm máy lọc, máy xay, lò sấy… đặc biệt hiện nay sản phẩm hương bài, ngoài thành phần được làm từ nhựa cây trám, cây hương bài và than hoa, HTX đã nghiên cứu và đưa thêm thành phần cây thảo dược Xuyên tâm Liên vào làm hương. Đây là một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe cũng như đường hô hấp của con người khi sử dụng sản phẩm hương bài.

        Nghề làm hương bài truyền thống ở đây được HTX duy trì quanh năm, nhưng làm nhiều nhất, là những tháng giáp tết và rằm tháng bảy. Thời điểm này HTX duy trì từ 25 đến 30 lao động, với mức lương bình quân từ 5 triệu đồng/người/tháng.

        Tính đến hết tháng 12 năm 2022, HTX dịch vụ nông nghiêp hương bài Yên Cát sản xuất được trên 650 vạn hương, tạo việc làm thường xuyên cho trên 25 lao động, với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, năm 2022 HTX có doanh thu trên 1,2 tỷ đồng.

        Trong văn hóa truyền thống của người Việt, sẽ không thể thiếu được mùi thơm linh thiêng của những nén hương trong những ngày tết. Đây là nghề không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ sản xuất, mà trong nó còn chứa đựng cả giá trị văn hóa, góp phần làm đậm thêm cho hương vị ngày tết cổ truyền của dân tộc./.

                                                                                                                           Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch