Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
1070 người đang online

Gương thanh niên Phạm Thị Thu thôn Vân Hòa xã Cát Vân phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây kết hợp chăn nuôi.

Đăng ngày 08 - 07 - 2022
100%

Trong những năm qua, phong trào “Thanh niên trên địa bàn huyện học tập và làm theo Bác phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên quê hương” được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Điển hình như đoàn viên Phạm Thị Thu thôn Vân Hòa xã Cát Vân đã phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi.

       Được biết em Thu tốt nghiệp đại học sư phạm, sau khi ra trường em trở về địa phương với ấp ủ sẽ làm cô giáo, nhưng không xin được vào ngành, ở nhà làm kinh tế cùng gia đình. Nhận thấy quỹ đất của gia đình dồi dào em đã trồng sắn và keo, sau 5 năm khai thác, công và chi phí bỏ ra rất nhiều mỗi năm lợi nhuận thu được 10-12tr/năm /1 ha. Năm 2014 qua tìm hiểu sách báo, gia đình em đã đưa vào trồng thử nghiệm 1,5 ha Mắc Ca. Để đảm bảo tỷ lệ sống cao, cũng như phục vụ cho năm sau ra hoa đậu trái gia đình đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt để tiêt kiệm chi phí,thời gian cũng như nguồn nước. Bên cạnh đó để lấy ngắn nuôi dài yên tâm sản suất gia đình  em nuôi thêm 50 bọng ong để thụ phấn cho hoa mắc ca, tạo nên thương hiệu mật ong hoa mắc ca. Nhận thây trồng cây mắc ca đem lại lợi nhuận cao,ổn định nên đầu năm 2018 gia đình em tiếp tục mở rộng thêm 1.5ha cây mắc ca nữa kết hợp trồng xen chè đến nay đã cho vụ quả bói đầu tiên khu vườn thứ hai này được lựa chọn cây giống chuẩn,kỹ thuật tiến bộ, điều kiện chăm sóc tốt hứa hẹn một năm 2022 bội thu, do tích lũy được kinh nghiệm qua các năm,tự ghép lại nhũng cây ko năng suất,cắt tỉa cành hợp lý, chọn lọc giống phù hợp sử lý được mầm hoa và đặc biệt có được sự giúp đỡ nhiệt tình của  hiệp hội mắc ca Việt Nam đã góp phần nâng sản lượng lên 3.5 tấn/1ha.Tổng thu nhập của gia đình đạt hàng trăm triệu đồng khi đã trừ chi phí.Ngoài ra còn trồng xen thêm mít thái, cam  vinh, ổi, Nuôi  bò sinh sản, và gia cầm các loại, để đảm vệ sinh môi trường gia đình có làm đệm lót sinh học, dùng các chế phẩm IMO để khử mùi hôi chuồng trại,kêt hợp ủ phân để tạo ra nguồn phân hữu cơ  bón ngược lại cho vườn cây trồng giảm chi phí trong sản suất.

       Không chỉ làm kinh tế giỏi,  em Thu còn là người “thổi lửa” cho phong trào đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế ở địa phương. Trong các cuộc họp, gặp gỡ với thanh niên địa phương, Đoàn thanh niên xã cũng hướng dẫn anh em đến tham quan học hỏi mô hình của em Thu, từ đó có hướng nhân rộng ra trên địa bàn. Từ hai mô hình này mà nhiều thanh niên trong xã có thêm niềm tin, động lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại quê nhà”.

       Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại g”ian khổ em Thu đã gặt hái được những kết quả trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, em và gia đình có thể vượt khó, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của thanh niên nông thôn. Đỗ 

                                                                                                     Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °