Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
372 người đang online

Đề án 06 và một số nội dung nhân dân quan tâm trong thời gian qua

Đăng ngày 29 - 06 - 2022
100%

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Phòng tư pháp cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cung cấp những thông tin cơ bản về nội dung, mục đích, ý nghĩa lợi ích mang lại cho con người và trình tự thủ tục thực hiện để cán bộ, công chức, đang viên và toàn thể nhân dân cùng biết.

1. Định danh điện tử và xác thực điện tử là gì.

– Tài khoản định danh điện tử: Là tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu, gồm: số định danh cá nhân; họ và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; ảnh chân dung và dấu vân tay, số điện thoại, gmail. 

 đã được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản này được Bộ Công an quản lý và xác thực.

– Xác thực điện tử: là việc xác minh xác nhận của cơ quan chức năng đối với người sử dụng định danh điện tử.

2. Về lợi ích và các tiện ích mang lại

– Đây là Đề án mang lại các quyền lợi, tiện ích nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, với các cơ quan tổ chức. Khi một cá nhân có tài khoản định danh điện tử và xác thực từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chỉ cần sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử trong giao dịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch, nhanh chóng, chính xác, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả (người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch, hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua mạng Internet) chỉ cần ở nhà hoặc bất cứ đâu cũng có thể giải quyết được mà không cần phải đến cơ quan, tổ chức thực hiện như trước đây, do vậy sẽ giảm được thời gian, chi phí, đi lại tốn kém đặc biệt là tập trung đông người, chờ đợi…

– Người dân chỉ sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VNEID) đã được tích hợp với các loại giấy tờ cá nhân khác từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, trong giao dịch, đi lại mà không phải mang theo các loại giấy tờ như trước đây như: Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… để thưc hiện các giao dịch tài chính như: Thanh toán hóa đơn điện nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…

- công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã Qrcode hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

– Mọi thông tin công dân được bảo mật, chính xác, không thể giả mạo do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc do Chính phủ giao Bộ Công an quản lý. Người dân, doanh nghiệp chỉ phải kê khai, cập nhật lại thông tin khi có thay đổi.

3. Để được cấp tài khoản định danh điện tử Công dân đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại Căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử theo các bước và cung cấp thông tin như sau:

- Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử). Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, …thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

- Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

- Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp Căn cước công dân.

<

Tin mới nhất

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, cán bộ chi hội đoàn thể,...(22/03/2024 11:06 SA)

Tập huấn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên năm 2024(12/03/2024 2:26 CH)

V/v cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng...(05/12/2023 5:04 CH)

V/v hưởng ứng Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng, chống tham...(29/11/2023 8:10 SA)

Xã Xuân Bình Tuyên truyền “luật an toàn giao thông” cho học sinh(13/10/2023 3:11 CH)

Lễ ra mắt Câu lạc bộ nông dân với pháp luật(06/10/2023 5:36 CH)

    °