Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
1477 người đang online

Trồng cây Gai xanh một hướng đi mới ở Thượng Ninh

Đăng ngày 29 - 07 - 2022
100%

Để phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh thực hiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh phục vụ Nhà máy sản xuất sợi dệt tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thuỷ, huyện Như Xuân đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, đưa cây gai thay thế một số cây trồng kém hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

       Nhằm khuyến khích phát triển mở rộng diện tích cây gai xanh nguyên liệu trên địa bàn, Thời gian qua xã Thượng Ninh đã triển khai nhiều văn bản của tỉnh, của huyện về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển cây gai xanh nguyên liệu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, hỗ trợ 10 triệu đồng/ha khi chuyển đổi cây trồng lâu năm kém hiệu quả sang trồng cây gai; hỗ trợ 50% (tối đa 10 triệu đồng/ha) để mua giống trồng mới; hỗ trợ kinh phí mua máy tước vỏ gai với mức 5 triệu đồng/máy.

       Sau thời gian triển khai thực hiện cơ chế, chính sách của tỉnh, đến nay xã Thượng Ninh đã mở rộng được 3,5 ha tại thôn Đông Xuân. Đây là thôn đầu tiên của xã Thượng Ninh trồng cây gai xanh phục vụ Nhà máy sản xuất sợi dệt An Phước (xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thuỷ). Tính đến nay đây là năm thứ hai cây gai xanh cho thu hoạch và là vụ thu hoach thứ hai trong năm 2022. Theo đánh giá của trồng gai, trung bình sau 3 vụ thu hoạch với điều kiện sản xuất và chăm sóc tốt thì thu nhập từ cây gai sẽ bù đủ chi phí đầu tư ban đầu và lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt ít nhất từ 40 đến 50 triệu đồng/ha/năm.

        So sánh với diện tích trồng cây lâu năm đan xen ngắn ngày kém hiệu quả thì thu nhập từ trồng cây gai xanh cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Ngoài ra, có thể tận dụng các sản phẩm phụ khác từ cây gai, lá gai để chăn nuôi dê, thỏ, nuôi cá. Cùng với đó, cây gai là cây trồng 1 lần cho thu hoạch nhiều năm (thường từ 7-10 năm) nên khi kết hợp với chính sách hỗ trợ ban đầu của tỉnh, huyện; cơ chế cam kết thu mua sản phẩm phù hợp của công ty, sẽ tạo động lực và tâm lý yên tâm sản xuất cho người dân để mở rộng diện tích trồng.

        Trong thời gian tới, xã Thượng Ninh sẽ tiếp tục rà soát xác định quỹ đất, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phát triển cây gai xanh. Xây dựng phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh gắn với thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả thu nhập trên một diện tích canh tác, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân.

                                                                                                      Trung tâm VHTT – TT và Du Lịch

<

Tin mới nhất

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng Chủ tịch UBND huyện thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân(27/02/2024 5:34 CH)

Thôn Vân Thành xã Cát Vân nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.(02/11/2023 4:52 CH)

Thẩm định, xét công nhận thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 3 xã Bãi Trành(19/09/2023 4:23 CH)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra, khảo sát tình hình xây...(12/09/2023 5:36 CH)

    °