Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
523 người đã bình chọn
650 người đang online

Như Xuân đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Đăng ngày 06 - 05 - 2022
100%

Hiện nay, toàn huyện có tổng số trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn toàn huyện là 20.753 em, chiếm tỷ lệ 30,8% dân số; trẻ em dưới 6 tuổi là 9.739 cháu, chiếm tỷ lệ 14,4% dân số; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 471 trẻ ,các trẻ đều được quan tâm, bảo vệ chăm sóc.

       Thời gian qua, các cấp, các ban, ngành liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm cho trẻ phát triển toàn diện. Cùng với đó, các địa phương cũng đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng100% trẻ em dưới 6 tuổi được BHXH cấp thẻ BHYT kịp thời…

        Để làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, trong những năm qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng, địa phương tham mưu cho UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và tầng lớp Nhân dân nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em nhất là trong dịp nghỉ hè. Phối hợp tổ chức khám sàng lọc cho hơn 1.500 lượt trẻ em, phẫu thuật cho 20 trẻ em bị bệnh tim, phẫu thuật miễn phí cho 67 trẻ em bị các bệnh về mắt, sứt môi hở hàm ếch, dị tật; trao hơn 300 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Xây dựng kế hoạch hoạt động tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn trẻ em, thăm hỏi tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

        Bà Lê Thị Nhi, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện cho biết thêm: Thời gian tiếp theo, phòng sẽ tiếp tục, tham mưu triển khai các quyết định, chương trình kế hoạch của tỉnh, huyện về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đẩy đủ đến cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; phát hiện, ngăn chặn, giải quyết và xử lý kịp thời các hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, các hành vi vi phạm quyền trẻ em; tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đặc biệt là tai nạn đuối nước. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; tăng cường công tác vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận thực hiện các chương trình hỗ trợ trẻ em, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các địa phương,… nếu có các sự việc, hành vi vi phạm về quyền trẻ em hãy gọi điện thoại đến số 111 Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111, thông tin người gọi sẽ được bảo mật và miễn phí cuộc gọi, các vụ việc sẽ được các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. 

        Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tích cực từ các cấp, ngành cùng các tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tặng quà vào mỗi dịp như: Ngày khai giảng năm học mới; Quốc tế Thiếu nhi 1.6; Tết Trung thu… cùng với các hoạt động tặng quà, trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

        Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho thế hệ tương lai của đất nước; nhằm khích lệ tinh thần học tập, vượt khó đi lên của các em. Tại các trường học cũng luôn duy trì phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, không có bạo lực và chú trọng tới phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho các em, để các em tự tin trong giao tiếp và phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ và thể chất…

        Thời điểm này cơ bản đã kết thúc năm học 2021-2022, các em học sinh rời ghế nhà trường để nghỉ hè bên gia đình, người thân và sinh hoạt tại địa phương. Để giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc trong thời gian hè, gia đình, các cấp, các ban ngành đoàn thể tại địa phương và toàn xã hội hãy giành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Thường xuyên chăm lo, giáo dục và bảo vệ các em, tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút các em, không để các em tắm sông, suối, ao, hồ khi không biết bơi hoặc không có người lớn đi cùng.

        Tin tưởng rằng, với sự chung tay của gia đình và của toàn xã hội, trẻ em nói chung và các em thiếu nhi trên địa bàn huyện nói riêng sẽ có một mùa hè thật sôi động và bổ ích./.   

<

Tin mới nhất

giảng lớp tập huấn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của đồng bào dân tộc Thổ huyện Như...(17/04/2024 4:32 CH)

Trường Mầm non Xuân Hòa chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.(17/04/2024 4:21 CH)

Tập huấn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của đồng bào dân tộc Thổ huyện Như Xuân năm 2024(15/04/2024 5:47 CH)

Truyền thông ứng xử văn minh, du lịch, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hóa Quỳ(15/04/2024 5:32 CH)

Như Xuân nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện(15/04/2024 3:19 CH)

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày(13/04/2024 7:08 SA)

    °