Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
449 người đang online

Xã Cát tân chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng việc trồng cây gai xanh.

Đăng ngày 20 - 05 - 2022
100%

Thực hiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh phục vụ Nhà máy sợi dệt tại huyện Cẩm Thủy của UBND tỉnh Thanh Hóa và chỉ đạo của Ban thường vụ huyện ủy Như Xuân về việc phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh trên địa bàn huyện, UBND huyện Như Xuân đã xây dựng và triển khai kế hoạch, giao chỉ tiêu đến các xã Thị trấn, rà soát nguồn quỹ đất để phát triển trồng cây gai xanh theo chỉ tiêu đề ra. Hiện nay trên địa bàn huyện đã có một số xã triển khai thực hiện, bước đầu cho thấy cây gai xanh rất phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương.

       Cát Tân là một trong những xã tiên phong trong việc lựa chọn Cây gai xanh là một trong những cây trồng chủ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong năm 2022. Tính đến nay toàn xã đã trồng được 5ha diện tích cây gai xanh, theo chỉ tiêu giao xã Cát Tân phấn đấu từ nay đến cuối năm 2025 trồng được 25 ha. Mặc dù mới trồng được gần 2 tháng nhưng những diện tích cây gai xanh của 4 hộ dân trên địa bàn xã lên đều và phát triển rất tốt. Cây gai xanh có thể sinh trưởng và thích nghi với nhiều loại địa hình, nhiều loại đất, kể cả đất đồi từ 10-15 độ dốc. Trồng cây gai xanh vừa góp phần bảo vệ môi trường và cải tạo, chống xói mòn đất.

       Qua thực tế việc trồng Cây gai xanh ở các địa phương khác trong tỉnh cho thấy cây gai xanh cho lợi nhuận cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích. Đầu ra cây gai xanh ổn định, nhà máy sản xuất kịp thời thu mua. Kỹ thuật trồng không phức tạp, Sau 4 tháng trồng cho thu hoạch vụ đầu tiên, sau đó chặt sát gốc, cây sẽ mọc lại và 60 ngày sau cho thu hoạch lứa tiếp theo. Đây là cây trồng 1 lần nhưng thu hoạch 9 - 10 năm, mỗi năm thu từ 4 đến 5 lứa, nên không phải đầu tư trồng nhiều lần như các cây trồng khác. Năng suất trung bình đạt 7 tạ vỏ khô/ha/01 lần thu hoạch, lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng/ha. Đây là cơ hội để xã Cát Tân nói riêng và huyện Như Xuân nói chung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân./.

                                                                                            Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

<

Tin mới nhất

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng Chủ tịch UBND huyện thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân(27/02/2024 5:34 CH)

Thôn Vân Thành xã Cát Vân nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.(02/11/2023 4:52 CH)

Thẩm định, xét công nhận thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 3 xã Bãi Trành(19/09/2023 4:23 CH)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra, khảo sát tình hình xây...(12/09/2023 5:36 CH)

    °