Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
467 người đang online

Mô hình nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả kinh tế ở xã Thanh Lâm

Đăng ngày 14 - 04 - 2022
100%

Thưa quý vị và các bạn. Xã Thanh Lâm có hệ sinh thái phong phú, khí hậu thuận lợi, diện tích đất rừng chiếm trên 75%, đó là những tiềm năng, lợi thế sẵn có để các hộ dân ở trong xã đưa tận dụng phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

        Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ong của gia đình ông Lò Thanh Dạn thôn Làng Chảo , là một trong những hộ tiêu biểu đã phát triển thành công mô hình nuôi ong lấy mật, cho thu nhập ổn định, qua tìm hiểu được biết, năm 2017 ông bắt đầu nuôi 3 đàn ong, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong, ông Dạn mua thêm và nhân rộng đàn ong, đến nay gia đình ông có 30 đàn ong, mỗi năm cho thu nhập ước đạt 1,5 tạ mật, giá bán ra thị trường 200 nghìn/ 1 chai. Ông Dạn chia sẽ “Khi bắt tay vào phát triển mô hình nuôi ong lấy mật, tôi đã tích cực tìm tòi, học hỏi, rút kinh nghiệm từ những người đi trước để áp dụng vào quá trình sản xuất. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến quá trình sinh trưởng của đàn ong; kỹ thuật tách đàn... Áp dụng hiệu quả cách thu hoạch mật bằng thùng quay ly tâm 6 cầu để tăng sản lượng mật, đảm bảo chất lượng của mật ong…".

        Trước hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong lấy mật, trên địa bàn xã đã có 2 mô hình nuôi ong lấy mật tập trung chủ yếu tại thôn Làng Chảo, nơi có những điều kiện thuận lợi về khi hậu, nguồn thức ăn phong phú, đa dạng so với các mô hình phát triển kinh tế khác, nghề nuôi ong lấy mật không đòi hỏi nhiều nhân công, chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro và giá thành ổn định.

        Nhằm hỗ trợ cho các hộ có nhu cầu mở rộng phát triển nghề nuôi ong lấy mật, xã đã tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện theo quy định. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, khuyến khích các hộ nuôi ong thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn và giúp đỡ lẫn nhau để phát triển hiệu quả mô hình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với các hộ nuôi ong trên địa bàn là quy mô sản xuất còn nhỏ, lẻ. Hiện nay, sản phẩm chủ yếu được cung cấp cho người dân trong vùng, chưa tiếp cận được các doanh nghiệp, công ty liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, chưa áp dụng đồng bộ KHKT vào quá trình sản xuất để nâng cao tối đa sản lượng và chất lượng sản phẩm.

        Trong thời gian tới, xã Thanh Lâm cần tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân mở rộng quy mô, tăng đàn ong. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ vốn, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Tạo mối liên kết với thị trường tiêu thụ để có đầu ra ổn định, giá thành cao. Qua đó từng bước phát huy hiệu quả nghề nuôi ong lấy mật, tạo thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân".

                                                                                                          Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °