Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
450 người đang online

Bà con nhân dân xã Thanh Hòa chủ động các biện pháp phòng chống sâu bệnh hại lúa

Đăng ngày 14 - 04 - 2022
100%

Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa chiêm xuân đang trong giai đoạn phân hóa đòng. Đây là thời điểm lúa rất mẫn cảm với các đối tượng dịch bệnh gây hại. Do đó, cùng với việc chăm sóc, bà con nông dân trên địa bàn xã Thanh Hòa đang tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện các đối tượng sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

       Vụ Chiêm Xuân năm 2022, xã Thanh Hòa gieo cấy được gần 88,5ha diện tích. Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất và gieo cấy đúng khung lịch thời vụ nên hiện nay các trà lúa xuân phát triển tốt, cây lúa đang trong giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên, do thời tiết âm u, nắng mưa xen kẽ những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nấm đạo ôn lá, nấm khô vằn, bạc lá đốm sọc vi khuẩn, chuột xuất hiện gây hại nhẹ, cục bộ ở hầu hết các thôn, trên một số giống lúa, như: Thái xuyên 111, Bắc thơm; Bắc thịnh; TBR225; 998…

       Trong vụ Chiêm Xuân này gia đình chị Lò Thị Phương - thôn Tân Thành xã Thanh Hòa gieo cấy được 3 sào lúa nước, với các giống Thái Xuyên 111, 998. Đến thời điểm hiện tại cây lúa của gia đình chị đang trong giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên cả 3 sào lúa đều bị bệnh bạc lá đốm sọc vi khuẩn. Để chủ động phòng bệnh cho cây lúa gia đình đã mua thuốc về phun phòng trừ bệnh hại với mong muốn sẽ mang lại một vụ mùa bội thu.

       Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế mức độ thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Ban chỉ đạo sản xuất của xã thường xuyên thăm đồng, kiểm tra đánh giá mức độ sâu bệnh gây hại ở từng chân ruộng, qua đó phối hợp với các thôn thông báo, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp chăm sóc lúa và phun phòng, trừ kịp thời, hiệu quả các đối tượng sây bệnh gây hại khi đến ngưỡng phòng trừ theo nguyên tắc 4 đúng. Đồng thời, triển khai các biện pháp diệt chuột, bằng phương pháp thủ công để bảo vệ mùa màng, hạn chế tối đa thiệt hại do chuột gây ra, ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

       Theo dự báo, từ nay đến giữa tháng 4, thời tiết tiếp tục có nhiều sương mù, nắng mưa xen kẽ, rất thuận lợi cho các loại sâu bệnh tiếp tục phát sinh gây hại, nhất là rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh bạc lá đốm sọc vi khuẩn, đạo ôn lá... Do vậy, ngoài việc chăm sóc, đảm bảo điều tiết nguồn nước tưới dưỡng hợp lý cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo các địa phương không chủ quan, lơ là, phải thường xuyên thăm đồng để điều tra, dự tính dự báo các đối tượng dịch hại chính trên cây lúa để hướng dẫn bà con có biện xử lý kịp thời ngay khi sâu bệnh chớm xuất hiện, nhằm bảo vệ cây lúa phát triển tốt, góp phần nâng cao  năng suất, sản lượng và đảm bảo an ninh lương thực toàn huyện trong năm 2022 đã đề ra./.

                                                                                                           Trung tâm VH – TT – TT và Du Lịch

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °