Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
958 người đang online

Như Xuân thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi người có công

Đăng ngày 26 - 07 - 2021
100%

Xác định chăm lo chính sách, đời sống cho những người có công vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện sự tri ân đối với các thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, thời gian qua, huyện Như Xuân đã tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa một cách thiết thực, hiệu quả.

        Phong trào đền ơn đáp nghĩa không chỉ được phát động trong các cơ quan, đơn vị, trường học mà còn lan toả ở các khu dân cư, thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Bằng những việc làm thiết thực thông qua các phong trào như xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng và đỡ đầu con liệt sỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Các đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ quan, trường học, các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang đã tích cực tham gia vào các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “xoá nhà tạm cho đối tượng chính sách”, “Giúp đỡ cha mẹ liệt sĩ neo đơn”, thực hiện “xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công”, phong trào đóng góp xây dựng Qũy “đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

       Trong 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công, Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện Như Xuân đã phối hợp với BHXH, UBND các xã, thị trấn rà soát, đối chiếu cấp mới, ra hạn cho 61.819 thẻ BHYT cho các loại đối tượng, trong đó có 1.376 thẻ BHYT cho người có công, thân nhân người có công, cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến bảo vệ tổ quốc, đạt 100% so với kế hoạch năm. Chỉ trả trợ cấp hàng tháng cho 3.109 lượt đối tượng, số tiền 5.994 ngàn đồng cho người có công với cách mạng hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi; Chi trả trợ cấp 1 lần cho thân nhân người có công: 23 đối tượng: Số tiền: 302.730 ngàn  đồng; Giải quyết chế độ mai táng phí các đối tượng  theo Quyết định 62; Quyết định 49/2015/QĐ-TTg, Quyết định 150 cho 48 đối tượng, kinh phí 89.390 ngàn  đồng; thực hiện công tác điều dưỡng năm 2021 cho 135 đối tượng, trong đó điều dưỡng tập trung 40 đối tượng, điều dưỡng tại gia đình 95 đối tượng.

       Bên cạnh đó, Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội  tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành cấp huyện đã vận động xã hội hóa và từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tặng 4.803 xuất; Tổng giá trị quà là: 1.824 ngàn đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón Tết Tân Sửu 2021. Cấp tiền trang cấp cho 31 đối tượng; tiền ăn thêm ngày lễ tết cho 6 đối tượng; trả tiền trang cấp chỉnh hình cho 31 đối tượng = 80.850 ngàn đồng. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách bảo trợ xã hội thường xuyên cho: 12.582 lượt đối tượng, kinh phí: 5.016 ngàn đồng. Ngoài ra trên các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của phòng quản lý đã tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết thỏa đáng những ý kiến thắc mắc, phản ánh của đối tượng và nhân dân một cách cụ thể, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật, tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác một cửa liên thông, giải quyết các chế độ chính sách an sinh xã hội kịp thời, đúng đối tượng.

       Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để thực hiện tu sửa, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ. Đến nay toàn huyện có 10 Nhà bia ghi tên liệt sĩ, 01 nghĩa trang liệt sĩ ở trung tâm huyện với 68 mộ liệt sĩ. Trong những năm gần đây, huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang liệt sỹ với tổng chi phí trên 2 tỷ đồng, trong đó từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa là 300 triệu đồng; hỗ trợ xây mới nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của 2 xã Thượng ninh và Thanh Xuân trị giá 200 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công, thân nhân liệt sĩ cho 6 nhà trị giá 120 triệu đồng. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên đóng góp hàng nghìn ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách tu sửa, dọn dẹp nhà cửa, làm đường giao thông và tham gia tu bổ nghĩa trang liệt ở các địa phương.

       Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, thời gian tới huyện Như Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, phong trào đền ơn đáp nghĩa nhằm huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng chăm sóc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công, phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

<

Tin mới nhất

Chi đoàn cơ quan UBND huyện tham gia tình nguyện tại xã Thanh Phong(27/03/2024 5:46 CH)

Như Xuân sôi nổi ngày hội Tiến bước lên Đoàn năm 2024(27/03/2024 5:37 CH)

Cơ quan Đảng - Đoàn thể giao lưu bóng chuyền hơi nam - nữ chào mừng 93 ngày thành lập Đoàn(26/03/2024 7:39 CH)

Lãnh đạo huyện thăm, chúc mừng Huyện đoàn nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.(26/03/2024 9:41 SA)

Trường mầm non Thanh Xuân với những bữa ăn bán trú dinh dưỡng cho trẻ tại trường(26/03/2024 9:23 SA)

Lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I năm 2024 tham gia lao động cộng sản tại thôn 3 xã Bãi Trành(26/03/2024 9:03 SA)

    °