Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
523 người đã bình chọn
309 người đang online

Huyện Như Xuân đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao đạt chuẩn

Đăng ngày 04 - 09 - 2020
100%

Những năm gần đây, huyện Như Xuân luôn xem việc đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống các thiết chế văn hóa – thể thao đạt chuẩn và tổ chức các hoạt động của các thiết chế này như là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã có sự quan tâm, nhằm đẩy mạnh quá trình nâng cao chất lượng, đưa hệ thống các thiết chế văn hóa đạt chuẩn. Trong 2 năm trở lại đây, các địa phương trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho hệ thống các thiết chế văn hóa. Thay vì cách làm rập khuôn, hình thức, huyện Như Xuân đã định hướng các địa phương đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các thiết chế văn hóa đạt chuẩn nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ) – điểm du lịch hấp dẫn du khách của huyện Như Xuân.

        Ví như, việc tập trung đầu tư các thiết chế văn hóa – thể thao tại xã Yên Lễ được huyện định hướng theo hướng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương gắn với lễ hội Đình Thi. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, sân thể thao tại thôn Trung Thành – nơi tổ chức lễ hội Đình Thi đã được định hướng phấn đấu đạt chuẩn vừa để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, vừa là nơi để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, các trò chơi, trò diễn dân gian mỗi khi có sự kiện lớn, dịp lễ tết, lễ hội truyền thống. Đến nay, hệ thống các thiết chế văn hóa – thể thao, việc tổ chức các hoạt động tại xã Yên Lễ cơ bản đáp ứng được nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, bảo tồn văn hóa truyền thống và thu hút khách du lịch đến với lễ hội Đình Thi hàng năm.

        Trong khi đó, xã Hóa Quỳ có danh thắng thác Đồng Quan và thác Cổng Trời với những vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo, kỳ thú, là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch. Lượng du khách đến với điểm du lịch này ngày càng tăng cao. Nhận thấy những lợi thế để có thể phát triển loại hình du lịch, khám phá, cộng đồng tại đây, những năm qua, huyện Như Xuân, xã Hóa Quỳ đã quan tâm đầu tư nâng cao cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn. Các công trình như nhà văn hóa, sân thể thao cấp xã, cấp thôn được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn xã hội hóa. Qua đánh giá, đến tháng 6-2020, các thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn xã Hóa Quỳ, đặc biệt là thôn Đồng Quan cơ bản đáp ứng được yêu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và đặc biệt là gắn với phát triển du lịch.

        Theo thống kê, đến nay, 100% xã, thị trấn với 127/127 thôn (sau sáp nhập) của huyện Như Xuân đã có quy hoạch đất đai dành cho các thiết chế văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Vượt qua những khó khăn, từ năm 2015 đến nay, huyện đã và đang đầu tư cho các thiết chế văn hóa – thể thao với mức kinh phí gần 28 tỷ đồng. Công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực được 1,6 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp, mua sắm các trang thiết bị cho các thiết chế văn hóa – thể thao. Các địa phương cũng vận động sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ, hỗ trợ các thiết bị âm thanh, ánh sáng tại nhà văn hóa thôn, dụng cụ tại sân tập thể thao cấp xã, thôn. Nhiều sân tập thể thao như sân cầu lông, sân bóng chuyền hơi, sân bóng chuyền đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Nhân dân về rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, cũng như tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Sự nỗ lực của huyện Như Xuân là đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn đó không ít khó khăn khi việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn vẫn phải dựa vào nguồn lực của Nhà nước. Tỷ lệ nguồn lực kinh phí từ công tác xã hội hóa đạt mức thấp, chênh lệch lớn so với kinh phí của Nhà nước, sức đóng góp từ người dân hạn chế. Đến nay, mới có 10/16 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa – thể thao được trang bị đạt chuẩn; cấp thôn có nhà văn hóa – khu thể thao là 67/127.

        Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Như Xuân đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cũng để hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Huyện cũng như các xã, thị trấn căn cứ điều kiện, tình hình thực tế của địa phương để có cách làm phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa; huy động các nguồn lực xã hội hóa để mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tại nhà văn hóa, khu thể thao thôn, trung tâm văn hóa – thể thao cấp xã. Các địa phương cũng chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT nhằm phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

                                                                                                                             Nguồn: Báo Thanh Hóa điện tử

<

Tin mới nhất

Tập huấn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của đồng bào dân tộc Thổ huyện Như Xuân năm 2024(15/04/2024 5:47 CH)

Truyền thông ứng xử văn minh, du lịch, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hóa Quỳ(15/04/2024 5:32 CH)

Như Xuân nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện(15/04/2024 3:19 CH)

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày(13/04/2024 7:08 SA)

Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho Nhân dân xã Cát Tân(11/04/2024 5:50 CH)

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đánh giá tình hình thực hiện...(10/04/2024 3:18 CH)

    °