Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
2012 người đang online

Như Xuân: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia xây dựng chính quyền.

Đăng ngày 13 - 08 - 2020
100%

        Những năm qua Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể huyện Như Xuân có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội; thực sự là cơ sở chính trị, chỗ dựa vững chắc của chính quyền Nhân dân.

        Tham gia xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể. Với vị trí, vai trò của mình, 5 năm qua (2015-2020) trong quá trình hoạt động, Mặt trận Tổ quốc luôn chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tham gia xây dựng chính quyền và đạt nhiều kết quả.

Lãnh đạo Huyện ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Mặt trận tổ quốc huyện Như Xuân trao 100 triệu đồng hỗ trợ huyện Quan Sơn khắc phục hậu quả thiên tai.

        Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là các văn bản luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân; thông qua Mặt trận tổ quốc Nhân dân đã đóng góp 3.015 ý kiến tham gia góp ý vào các văn bản dự thảo luật như: Dự thảo sửa đổi Luật hình sự, Luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Luật lao động, Luật dân số... các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

        Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, mà trong tâm hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất, thực hiện giảm nghèo nhanh bền vững, có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm Nhân dân trong huyện đã đóng góp trên 400 tỷ đồng, hiến 22,5 ha đất, 75.600 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá, hệ thống điện chiếu sáng nông thôn... đến nay toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 72/127 thôn nông thôn mới. Các tổ chức đoàn thể có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên, hội viên trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân như: Hội Nông, tín chấp 36,64 tỷ đồng, cung ứng trên 358 tấn phân trả chậm cho hội viên vay, đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng 2.283 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; Hội Phụ nữ, hình thành 16 Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch thu hút trên 400 hội viên tham gia, xây dựng 8.464 gia đình hội viên có vườn rau sạch, trồng và chăm sóc 33,2 km đường hoa tự quản; Đoàn thanh niên chú trọng phối hợp mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp cho 1.553 thanh niên, giúp đỡ 125 hộ thanh niên thoát nghèo, tổ chức nhiều hoạt động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, chương trình hiến máu nhân đạo trên 1.200 đơn vị máu an toàn; Hội CB, đẩy mạnh phong trào hội viên CCB hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chủ trì phối hợp với các đoàn thể vận động và chỉ đạo phong trào toàn dân xây dựng trên 5000 hố xử lý rác gia đình; Liên đoàn lao động tổ chức tốt phong trào phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” góp phần hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao.

        Mặt trận tổ quốc đã thực hiện các bước quy trình hiệp thương giới thiệu 829 người ra ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2016 - 2021; tổ chức 256 hội nghị cử tri cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trình bày chương trình hành động; vận động nhân dân tham gia bầu cử đạt tỷ lệ 99,94%, bầu đủ 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 36 đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và 463 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân trên địa bàn huyện.

        Hướng dẫn và chỉ đạo Mặt trận tổ quốc các xã, thị trấn tổ chức 17 hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với Nhân dân, có 1.157 người tham dự, với 220 lượt ý kiến, trong đó có 188 ý kiến được giải quyết trực tiếp tại hội nghị, 32 ý kiến được Chủ tịch UBND xã tiếp thu giải quyết. Mặt trận tổ quốc huyện tổ chức 177 hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện trước và sau các kỳ họp, tổng hợp 367 lượt ý kiến của cử tri gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

        Nổi bật trong trong 5 qua, Mặt trận Tổ quốc huyện đã chủ trì, phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức 12 cuộc giám sát: Giám sát thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (năm 2015), giám sát thực hiện các bước quy trình cưỡng chế hộ bà Lê Thị Tâm thôn 8 xã Xuân Hòa, việc  giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND huyện (năm 2016), việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ bán chuyên trách Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã và thôn bản theo Quyết định số 3462/2015/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa (năm 2017); 12 cuộc giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021; 6 cuộc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42-NQ/CP; 03 cuộc phản biện xã hội vào Dự thảo Đề án phát triển nguồn thu ngân sách Nhà nước từ quỹ đất của các xã, thị trấn gắn với công tác thực hiện quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện Như Xuân (năm 2017); phản biện về Thờ t, Tế lễ và lễ hội Đền Chín gian xã Thanh Quân (năm 2018); Dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội đại biểu lần thứ XXIII của huyện Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngoài giám sát có tính động lập Mặt trận tổ quốc huyện đã cử lãnh đạo tham gia các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện, viện kiểm soát nhân dân.

        Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư công đồng tập trung giám sát các công trình, dự án đầu tư cộng đồng, các khoản thu đóng góp của Nhân dân từ đó có kiến nghị đề xuất với chính quyền xem xét giải quyết những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân; Mặt trận tổ quốc phối hợp mở các lớp tập huấn nâng cao nâng cao kiến thức pháp luật cho hoà giải viên ở cơ sở giúp hoà giải thành công 923/1.042 vụ. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể bảo đảm tính khách quan, công tâm, trách nhiệm; đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, không công khai minh bạch và các biểu hiện lợi dụng, trục lợi chính sách. Do vậy việc thực hiện chính sách xã hội trên địa bàn huyện được hiện đầy đủ, không bỏ sót hoặc thực hiện sai chính sách. 

        Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Mặt trận tổ quốc các cấp và tổ chức đoàn thể đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, thực sự phát huy dân chủ, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. 

<

Tin mới nhất

Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ nghị huyện năm 2024(28/03/2024 2:28 CH)

Đổi mới chất lượng hoạt động ở HĐND cấp huyện(28/03/2024 8:27 SA)

Hội Cựu giáo chức Huyện Như Xuân tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029.(27/03/2024 6:19 CH)

Hội nghị Ban Thường vụ thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền(22/03/2024 6:31 CH)

Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ(22/03/2024 6:15 CH)

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 46 và triển khai NQ Đại hội Hội Nông dân...(22/03/2024 5:43 CH)

    °