Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
535 người đang online

Hội phụ nữ huyện tích cực thực hiện nghị quyết 05- NQ/TU của Tỉnh ủy

Đăng ngày 11 - 08 - 2020
100%

        Xuất phát từ tình hình thực tế về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, Ngày 18/8/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05- NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội LHPN huyện Như Xuân đã xây dựng Kế hoạch số 29/KH-BTV, ngày 10/11/2016 về Thực hiện Nghị quyết 05/NQ-TU, ngày 1/8/2016 của Tỉnh ủy. Đề ra chương trình hành động cụ thể với các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ tới các cấp Hội, để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã cụ thể hóa bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, đề ra các giải pháp sáng tạo hướng mạnh về cơ sở, thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt Hội, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới.

        Thực hiện phong trào phụ nữ chung tay Bảo vệ môi trường, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Như Xuân đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày một xanh - sạch - đẹp. Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động các nội dung của công tác bảo vệ môi trường; hướng dẫn người dân ở các khu dân cư thực hiện công tác này thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng như tổ chức hội nghị, sinh hoạt các chi hội phụ nữ, phát tờ rơi, vận động hội viên phụ nữ cùng các hộ gia đình ký cam kết về vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi ra môi trường, nơi công cộng... Hội viên đã nhanh chóng nắm bắt được tiêu chí, ý nghĩa Nghị quyết 05/NQ-TU của Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng thành cuộc vận động tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và toàn thể nhân dân.

        Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” không chỉ góp phần xóa nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, mà còn gắn với bảo vệ môi trường từ nhà sạch, bếp sạch đến ngõ sạch góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội phụ nữ đã tập trung đẩy mạnh thực hiện tiêu chí 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ phù hợp theo từng địa phương, hàng năm phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức các lớp tập huấn về công tác vệ sinh môi trường cho cán bộ, hội viên. Vận động hội viên tích cực tham gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới hàng năm, chỉ đạo ra quân dọn vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải có 54.716 lượt chị tham gia. Tập trung chỉ đạo thực hiện các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, xây hố giác gia đình, đường hoa phụ nữ, kết quả Hội đã cắm 63 biển đoạn đường phụ nữ tự quản; vận động 4.147 gia đình hội viên xây, đào hố rác; trồng 42,13 km đường hoa. Nổi bật Hội liên hiệp Phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch vận động hội viên thực hiện “Ngõ sạch, bờ rào đẹp”, được cán bộ hội viên hưởng ứng, tính đến nay có 6.478 hộ gia đình có ngõ sạch, bờ rào đẹp, ở 127 chi hội phụ nữ, góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

        Ở các khu vực vùng 6 thanh, đời sống còn khó khăn nhưng hội viên phụ nữ cũng đã dần hình thành được thói quen về bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động phù hợp với từng địa bàn dân cư sinh sống. Đặc biệt những nơi các hộ sinh sống, ăn ở còn lạc hậu, cán bộ hội đã tích cực thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc”, tuyên truyền, vận động đi đôi với hướng dẫn các hộ sinh hoạt có nền nếp, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, hướng dẫn các hộ làm chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, không xả thải ra môi trường; nhiều nơi còn vận động giúp chị em xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhờ đó, mà nhiều hộ đã bỏ hẳn được những sinh hoạt lạc hậu, chị em đã biết chủ động hơn trong việc thực hiện nếp sống văn minh ngay tại nơi mình sinh sống, đảm bảo môi trường luôn xanh - sạch - đẹp.

        Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về môi trường, những phong trào phát động đều được người dân cũng như hội viên phụ nữ ở các cơ sở hội tích cực tham gia. 100% hội viên, phụ nữ đăng ký tham gia các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội đã chỉ đạo các chi hội phổ biến nội dung và tiêu chí cuộc vận động; rà soát hộ gia đình chưa đạt để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, Hội đã giúp 35 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không 3 sạch”, nâng tổng số hộ đạt tiêu chí của huyện lên 11.600/16.815, chiếm tỷ lệ trên 69%.

        Bên cạnh đó, mô hình “Đường hoa phụ nữ” được coi là một điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của phụ nữ huyện. Hưởng ứng phong trào “Đường hoa phụ nữ”, chị em hội viên các  xã, thị trấn thường xuyên tự nghiên cứu cách trồng và chăm sóc các giống hoa phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương. Mỗi người một việc, người trồng hoa, người dọn vệ sinh. Các tuyến đường hoa sặc sỡ sắc màu với nhiều loại hoa như cúc Vạn Thọ, hoa chiều tím, hoa sam đã góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường địa phương. Đến nay, phong trào trồng hoa và cây xanh đã lan tỏa khắp các thôn, xóm trên địa bàn huyện với hơn 42,13 km đường hoa và cây xanh được hội viên, phụ nữ và nhân dân trồng dọc các tuyến đường liên thôn, xóm và trụ sở Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các trường học. Đường làng, lối xóm dần thay đổi theo đúng phương châm “thôn, xóm xanh - sạch - đẹp”. Bên cạnh đó, việc “Thu gom và xử lý rác thải” được Hội triển khai có hiệu quả, nhằm giúp người dân sử dụng hố rác theo đúng quy định, hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường. Để thực hiện tốt vấn đề này, cùng với đó, Hội phụ nữ đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người; hướng dẫn nhân dân thu gom và phân loại rác tại hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi.

        Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Như Xuân đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân, thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng thiết thực. Các hoạt động không những giữ gìn môi trường sống, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần thiết thực trong phong trào phụ nữ Như Xuân chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

        Với nỗ lực không ngừng và nhiều cách làm mạnh dạn, đổi mới và sáng tạo sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đang trở thành hạt nhân tích cực vận động xã hội thực hiện bảo vệ môi trường góp phần thực hiện có hiệu quả khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội qua đó tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

<

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về Tăng...(23/04/2024 11:01 SA)

UBND huyện tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2024(22/04/2024 6:16 CH)

Huyện Như Xuân thăm, gặp mặt huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An)(18/04/2024 7:27 CH)

Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(16/04/2024 6:11 CH)

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Như Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp(16/04/2024 6:10 CH)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay, góp sức, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình...(16/04/2024 8:08 SA)

    °