Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
246 người đang online

Bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa nắng nóng

Đăng ngày 24 - 06 - 2020
100%

Thời tiết nắng nóng, khiến nhiệt độ môi trường tăng cao, làm cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt, trẻ dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu kém. Thời tiết nắng nóng rất dễ làm trẻ bị mắc bệnh và nhiều tác động không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Phần lớn trẻ dưới 5 tuổi, mọi nhu cầu của bản thân thường phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ hay người chăm sóc. Việc chăm sóc thích hợp, đặc biệt là vào những lúc thời tiết quá nóng sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng và giúp trẻ luôn khỏe mạnh trong suốt thời kỳ nắng nóng.

        Vào mùa hè trẻ em dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh về hô hấp như viêm tai, mũi, họng hoặc nặng hơn sẽ là viêm phổi, viêm tiểu phế quản…, hay các bệnh truyền nhiễm khác như các bệnh về chân tay miệng, sốt xuất huyết, viêm não cũng rất hay gặp ở trẻ em trong mùa này và các bệnh lý về tiêu hóa, vào mùa hè nếu chúng ta sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể gây tiêu chảy, ngộ độc thức ăn.

        Để phòng tránh những bệnh truyền nhiễm trong mùa hè cho trẻ, chúng ta nên:

        Tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt: như rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đùa ; không để trẻ chơi đùa ngoài trời nắng quá lâu; nhất là tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì khoảng thời gian này có nhiều tia bức xạ nguy hại cho trẻ, khi cần đi ra nắng hay đi học nhắc trẻ phải đội mũ, nón rộng vành; Cho trẻ uống đủ lượng nước cần thiết: khi ở nhà và cả khi ở trường, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lượng nước thiết yếu cho trẻ trong ngày vào khoảng 50 – 60ml tính trên mỗi kilogram thể trọng trong 24 giờ; Tạo môi trường sống trong lành và an toàn: giữ môi trường thông thoáng, trong lành nhằm hạn chế sự lây nhiễm các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Thực hiện việc phát quang môi trường để loại bỏ những nơi nước đọng, ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, chú ý tới việc chế biến thức ăn đảm bảo vệ sinh và nên cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo lịch tiêm chủng.

        Tránh sự thay đổi đột ngột như từ điều hòa ra ngoài môi trường, nên để nhiệt độ điều hòa từ 25 đến 27 độ, không nên để quá thấp. Trước khi ra ngoài phải tắt điều hòa từ 10 đến 15 phút, sau đó mới cho trẻ ra ngoài, bởi vì những sự thay đổi này làm tăng nguy cơ các bệnh cho đường hô hấp.

        Đặc biệt là trong khi dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì phải rửa tay thường xuyên, và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tiếp xúc với người khác. Với những trẻ khi có các biểu hiện bệnh lý như sốt, chảy nước mũi hoặc các bệnh lý về truyền nhiễm thì không nên cho trẻ đi học, hoặc tập trung những nơi đông người, hay chơi với các bạn khác vì dễ lây nhiễm, phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám khi trẻ có các biểu hiện bệnh mùa hè, để đảm bảo việc chữa trị được kịp thời và hiệu quả, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa được thăm khám.

<

Tin mới nhất

Đội QLTT số 13: Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các điểm cổng trường học trên...(25/04/2024 5:09 CH)

Bế mạc Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024(24/04/2024 5:40 CH)

Lễ hội Đình Thi năm 2024.(24/04/2024 2:32 CH)

Liên hoan giao lưu văn nghệ quần chúng chào mừng Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024.(23/04/2024 10:55 CH)

Bế giảng Lớp tập huấn truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống dân tộc Thổ trong thời kỳ,...(22/04/2024 5:59 CH)

Như Xuân sẵn sàng cho Lễ hội Đình Thi(22/04/2024 4:40 CH)

    °