Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
2007 người đang online

Đảng bộ xã Cát Vân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 09 - 09 - 2019
100%

Trong tiết trời dịu nhẹ ngày thu, chúng tôi đến xã Cát Vân (Như Xuân) - một trong những địa phương đang phấn đấu cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Dọc các con đường giao thông liên thôn, liên xóm được bê tông hóa sạch đẹp, trường học, trạm y tế, nhà dân... được xây dựng khang trang.

Đường giao thông nông thôn xã Cát Vân được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân.

        Đồng chí Lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Cát Vân cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Cát Vân mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM. Đây được coi là một thách thức rất lớn đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Trước thực trạng đó, đảng ủy, chính quyền xã đã kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã, cấp thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để dân thông, dân hiểu và người dân đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, qua đó, tạo được sự thống nhất trong hành động, nhất là xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước của nhân dân. Đặc biệt, chỉ đạo các thành viên trong ban chỉ đạo phải thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để có những chính sách, chủ trương phù hợp với thực tế cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện; tạo sự đồng thuận để nhân dân gắng sức, chung lòng, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào. Bên cạnh đó, đảng ủy, chính quyền xã xác định phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội để xây dựng NTM, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để “Dân biết, dân bàn, dân làm, và dân hưởng thụ”.

        Xã Cát Vân thực hiện đồng bộ giữa phát triển kinh tế với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM bởi phát triển kinh tế chính là xây dựng nguồn lực và trực tiếp giải quyết tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, nhà ở dân cư... Với chủ trương này, xã đã chủ động, tích cực phối hợp với ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật, cung cấp phân bón, giống đáp ứng kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, xây dựng các trang trại, gia trại... Đến nay, toàn xã có 7 trang trại, 32 gia trại tổng hợp cho thu nhập từ 70 triệu đồng đến 350 triệu đồng/năm. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại như: Sản xuất gạch không nung, mộc, kinh doanh nước khoáng, kinh doanh vận tải... ngày càng được mở rộng và phát triển. Toàn xã có 117 hộ kinh doanh dịch vụ, đảm bảo cung cấp hàng hóa tiêu dùng cho nhân dân, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

        Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo nông thôn Cát Vân đã có nhiều đổi thay. Hiểu được lợi ích của phong trào làm đường giao thông mang lại, nhân dân trong xã đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, gần 7.000 m2 đất, 60.000 cây cối hoa màu các loại để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa và cứng hóa được trên 24 km đường giao thông nông thôn; cứng hóa 1,1 km giao thông nội đồng. Trường mầm non được xây mới, trường tiểu học và THCS được nâng cấp, sửa chữa nhà hiệu bộ, phòng học và các phòng chức năng, xây tường rào đảm bảo đạt chuẩn theo quy định... Toàn xã có 2 trường học đạt chuẩn quốc gia; 4/6 thôn được công nhận đơn vị văn hóa; 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Xã đã huy động được 123,36 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 71,26 tỷ đồng. Giờ đây, bộ mặt nông thôn Cát Vân ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 40,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,92%. Hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, tình hình an ninh - trật tự xã hội được giữ vững.

        Đến thời điểm hiện tại, xã Cát Vân đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM. Để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, xã Cát Vân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân; động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân làm tốt. Thành lập các tổ công tác chỉ đạo các thôn vận động nhân dân phát quang, khơi thông cống rãnh, trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường và hướng dẫn nhân dân xây dựng các lò đốt rác thủ công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để hoàn thành tiêu chí môi trường theo đúng lộ trình đề ra. Với sự đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng xã Cát Vân sẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2019.

<

Tin mới nhất

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng Chủ tịch UBND huyện thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân(27/02/2024 5:34 CH)

Thôn Vân Thành xã Cát Vân nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.(02/11/2023 4:52 CH)

Thẩm định, xét công nhận thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 3 xã Bãi Trành(19/09/2023 4:23 CH)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra, khảo sát tình hình xây...(12/09/2023 5:36 CH)

    °