Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
513 người đang online

Ghi nhận bước đầu từ việc phân công cấp ủy viên, cán bộ dự sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố

Đăng ngày 28 - 08 - 2019
100%

Xác định chi bộ khu dân cư có vai trò quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mỗi đảng viên và nhân dân, Đảng bộ huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ đảng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

       

        Đảng bộ huyện Như Xuân có 42 tổ chức cơ sở đảng với 4.469 đảng viên, sinh hoạt ở 238 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở (127 chi bộ nông thôn, khu phố, 111 chi bộ khối hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang). Trong những năm qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy, việc thực hiện chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở các TCCSĐ trong Đảng bộ huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cấp ủy cơ sở bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ để chuẩn bị nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy và đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong công tác xây dựng Đảng. Tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu ngày càng được thể hiện rõ nét, dân chủ được phát huy, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ được đề cao. Tuy nhiên, trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn một số mặt hạn chế, yếu kém, nhất là ở các chi bộ thôn, tổ dân phố thực hiện việc sinh hoạt định kỳ chưa đều, chưa chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt, cấp ủy còn lúng túng trong việc điều hành, việc đấu tranh phê bình và tự phê bình còn hạn chế; tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ chưa cao, một số đảng viên không mang sổ ghi chép, ít thảo luận, tham gia phát biểu ý kiến. Tình trạng đảng viên đi làm ăn xa không về tham dự sinh hoạt đúng định kỳ vẫn diễn ra; việc ghi biên bản các kỳ họp chưa được thống nhất, còn sơ sài; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề để định hướng, lãnh đạo và giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, bức xúc ở cơ sở chưa thường xuyên.

        Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở các tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng chi bộ với các giải pháp đồng bộ về xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của chi bộ khối nông thôn. Để thực hiện tốt mục tiêu về nâng cao chất lượng chi bộ khối nông thôn, Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của đảng ủy cấp trên, trực tiếp là đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của các chi bộ cơ sở. Xác định sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 72- CV/HU ngày 15/02/2019 về việc thực hiện Hướng dẫn số 03- HD/TU ngày 29/10/2018 của Tỉnh ủy về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Quyết định số 1770- QĐ/HU ngày 15/02/2019 về việc thành lập tổ công tác dự tham gia sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các ủy viên làm tổ trưởng 18 tổ với 142 thành viên trong tổ công tác dự tham gia sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố trực tiếp tham gia sinh hoạt với chi bộ cơ sở nhằm nắm bắt tình hình, giám sát và giúp đỡ chi bộ thực hiện tốt các nội dung nâng cao năng lực chỉ đạo, lãnh đạo ở cơ sở. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt thường kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề. 98% chi bộ cơ sở duy trì lịch họp chi bộ đều đặn vào các ngày từ mùng 3 đến mùng 5 hàng tháng, hơn 70% chi bộ cơ sở có sự chuyển biến về chất lượng sinh hoạt cũng như năng lực chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế và vệ sinh môi trường. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai nhanh trong thực tiễn, tạo nên sự thay đổi trong đời sống chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn.

        Việc phân công cấp ủy, cán bộ, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng và các cơ quan ban ngành cấp huyện về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố ở hằng tháng đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ và thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác Đảng, góp phần nâng cao vai trò của cấp ủy, chi ủy. Khâu chuẩn bị các nội dung buổi sinh hoạt chu đáo và chặt chẽ hơn, đánh giá một cách khách quan và đầy đủ các hoạt động của chi bộ tháng vừa qua, những việc làm được và chưa được để rút kinh nghiệm và bổ sung tháng tới. Ngoài ra, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thông báo và chuyển tải đến tận người dân một cách đầy đủ và kịp thời hơn. Mặt khác, việc cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn, tổ dân phố; góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn… Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ bước đầu được nâng lên rõ rệt.

        Thời gian tới, Huyện ủy Như Xuân tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ở các chi bộ cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhân tố hàng đầu quyết định đến việc nâng cao công tác lãnh đạo, hiệu quả hoạt động ở chi bộ, vì vậy, ngoài quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, huyện còn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ. Theo đó, các chi bộ thôn đã thực sự phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

<

Tin mới nhất

Huyện Như Xuân thăm, gặp mặt huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An)(18/04/2024 7:27 CH)

Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(16/04/2024 6:11 CH)

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Như Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp(16/04/2024 6:10 CH)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay, góp sức, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình...(16/04/2024 8:08 SA)

Hải đoàn 128 Hải quân phối hợp tuyên truyền biển đảo gắn với thu hút nguồn nhân lực tại huyện Như...(15/04/2024 3:32 CH)

THƯ KÊU GỌI Ủng hộ, trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà...(12/04/2024 10:35 CH)

    °