Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
523 người đã bình chọn
378 người đang online

Huyện Như Xuân đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Đăng ngày 09 - 05 - 2019
100%

Là một địa phương có lợi thế về giao thông, Kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài tỉnh, những năm gần đây, huyện Như Xuân đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

       Trong những năm qua, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở Như Xuân phát triển mạnh theo hướng đa dạng hoá ngành nghề, chú ý khôi phục và phát triển các nghề truyền thống. Giá trị sản xuất CN - TTCN hàng năm tăng khá. Công tác xây dựng cơ bản có nhiều tiến bộ, trung bình hàng năm huyện đã tiến hành xây dựng mới trên 50 hạng mục công trình lớn nhỏ.

       Tính đến tháng thời điểm hiện nay,  huyện có 77 doanh nghiệp và 21 hợp tác xã hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong số các doanh nghiệp, có 24 cơ sở sản xuất công nghiệp với ngành nghề hoạt động chủ yếu là : Chế biến nông lâm sản xuất khẩu, sản xuất gỗ ván ép công nghiệp, sản xuất đá ốp lát, khai khoáng... Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, đặc biệt là tài nguyên rừng, tài nguyên đất đai; động, thực vật phong phú; nhiều thắng cảnh tự nhiên, di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; giao thông thuận lợi…..Nhờ đó, Như Xuân có điều kiện phát triển một nền kinh tế đa dạng, với nhiều ngành nghề như: Nông- lâm- ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, Giai đoạn 2015 – 2019 tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm của Như Xuân đạt 17%, trong đó  công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng 22,7%, dịch vụ - thương mại tăng 19,2%;  công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 36,2%, tăng 2,38%;  Thu nhập bình quân đến nay đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ giảm nghèo bình quân trên 7%/năm, hiện nay toàn huyện còn 14,92% hộ nghèo.

       Nông- lâm nghiệp được xem là ngành kinh tế chủ lực của Như Xuân. Một số loại cây công nghiệp cũng được phát triển khá hiệu quả tại Như Xuân. Vùng nguyên liệu sắn cung cấp cho công ty TNHH chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân đóng trên địa bàn huyện có tổng diện tích 2.100 ha; vùng nguyên liệu mía cung cấp cho Công ty cổ phần Lam Sơn có diện tích 2.700 ha; vùng nguyên liệu cao su có diện tích 6.167 ha, bình quân hàng năm cung ứng gần 400 tấn mủ  khô cho các nhà máy. Hiện nay trên địa bàn huyện Như Xuân được quy hoạch phát triển 4 cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp bãi Trành với diện tích quy hoạch 49ha, cụm công nghiệp Thượng Ninh 20ha, cụm công nghiệp Xuân Hòa 30ha, cụm công nghiệp Yên Cát diện tích 12,5ha…Tất cả các cụm công nghiệp này đều nằm trên trục đường Hồ Chí Minh.  Đây là điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển sản xuất

        Là một trong những xã có nhiều lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, giao thông đi lại, Xuân Hòa đang được huyện Như Xuân lựa chọn xây dựng Cụm công nghiệp với tổng diện tích 32ha. Những năm qua để nâng cao giá trị lâm sản sau khai thác, xã đã xác định, việc đẩy mạnh các ngành nghề chế biến là con đường tất yếu. Xã cũng đang vận động một số hộ chế biến lâm sản trên địa bàn có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và thành lập doanh nghiệp, hướng tới hoạt động chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, trên địa bàn xã có Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Sơn, sản xuất gỗ ván ép công nghiệp, đang phát triển ổn định, có công suất thiết kế 81.000m² sp/năm. Hàng năm công ty tạo việc làm cho trên 200 lao động địa phương với mức lương ổn định từ 4 đến 7 triệu đồng/ người/tháng. 

       Ngoài nguồn nguyên liệu dồi dào từ các loại cây lâm nghiệp phục vụ sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu, đồ mộc, giấy, trên địa bàn huyện Như Xuân còn có nguồn trữ lượng đáng kể là núi đá vôi và một số loại quặng, than đá. Đây là nguồn nguyên liệu cho việc phát triển công nghiệp khai khoáng, sản xuất các loại vật liệu xây dựng như xi măng, đá ốp lát xuất khẩu. Thời gian vừa qua, huyện Như Xuân cũng đã tranh thủ thời cơ, vận hội cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; coi phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là trọng tâm, phát triển công nghiệp là then chốt, trong đó tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào 3 cụm công nghiệp Bãi Trành, Thượng Ninh và Xuân Hòa. Khu công nghiệp Bãi Trành có diện tích quy hoạch 49,7 ha, hiện cụm công nghiệp Bãi trành có 02 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh là: Công ty TNHH Xây dựng -Thương Mại Thành Nam, sản xuất gỗ MDF và ván ghép thanh, diện tích sử dụng đất 15ha; và Công ty TNHH chế biến lâm sản và xuất khẩu Xuân Sơn, sản xuất gỗ ván sàn và gỗ thanh, diện tích sử dụng đất 5ha. Cụm công nghiệp Thượng Ninh, có diện tích quy hoạch 20ha. Nằm trên địa bàn xã Thượng Ninh, cách trung tâm huyện khoảng 5 km về phía Đông bắc, cách Cảng hàng không Thọ Xuân khoảng 35 km, cách trung tâm Thành phố Thanh Hóa 60km. Cụm công nghiệp Thượng Ninh nằm trên trục đường Hồ Chí Minh tại Km 593+930. Cụm công nghiệp Xuân Hòa, có diện tích quy hoạch là 30ha. Nằm trên địa bàn xã Xuân Hòa, cách trung tâm huyện khoảng 20km về hướng Tây nam, cách cảng nước sâu Nghi Sơn khoảng 65 km; cách Cảng hàng không Thọ Xuân khoảng 60 km, cách sân bay Vinh khoảng 140 km. Cụm công nghiệp Xuân Hòa có điều kiện thuận lợi về giao thông, khi nằm trên trục đường Hồ Chí Minh tại Km 619+250.

        Để tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực CN, TTCN, cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đang tập trung thực hiện tốt chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hệ thống giao thông, tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển, giao thương hàng hóa; phát triển ngành nghề truyền thống; thực hiện quy hoạch các vùng nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, chế biến; mở các lớp đào tạo truyền nghề nhằm hỗ trợ nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động. Cùng quá trình vận động thu hút đầu tư, huyện sẽ tiếp tục ban hành nhiều chính sách, cơ chế tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn huyện.

                                                                                 (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)

<

Tin mới nhất

Trưởng thôn Lâm Chính gương mẫu, phát triển kinh tế(17/04/2024 4:10 CH)

Như Xuân: 40 hộ nghèo, cận nghèo xã Tân Bình được nhận bò giống sinh sản(13/04/2024 8:28 CH)

Như Xuân: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa...(11/04/2024 6:14 CH)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã trao 41 bò cái sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn...(11/04/2024 6:01 CH)

Huyện Như Xuân tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm(05/04/2024 5:56 CH)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện giải ngân...(04/04/2024 5:45 CH)

    °