Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
363 người đang online

Huyện Như Xuân thực hiện đề án khôi phục và và phát triển chăn nuôi giống vịt bầu.

Đăng ngày 13 - 07 - 2018
100%

Trong những năm qua, việc nâng cao đời sống cho người nông dân đã được cấp uỷ, Chính quyền huyện Như Xuân hết sức quan tâm và chú trọng. Huyện đã ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế, chính sách để phát triển sản xuất nông nghiệp trên đia bàn huyện nói chung và cho khu vực vùng 6 Thanh nói riêng. Trong đó Đề án khôi phục và phát triển chăn nuôi giống vịt bầu giai đoạn 2017 - 2020 được huyện triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, do tập quán canh tác, khả năng tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cách thức tổ chức sản xuất của bà con nhân dân ở khu vực vùng 6 Thanh còn nhiều hạn chế, nên việc thực hiện đề án chưa phát huy được hiệu quả.

       Xuất phát từ thực tế đó, giải pháp khôi phục và phát triển giống cây trồng, vật nuôi đặc sản, truyền thống tại địa phương là một hướng đi đúng để phát triển kinh tế cho bà con nhân dân khu vực vùng 6 thanh. Vịt bầu có đặc điểm mình to, chân thấp, cổ ngắn, có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Thịt vịt bầu thơm ngon, vị ngọt do được nuôi theo hình thức thả tự nhiên. Tuy nhiên trong thời gian qua, các hộ nuôi vịt theo hình thức  nuôi nhỏ lẽ không đủ cung cấp vịt bán ra thị trường.

       Năm 2018 huyện đã khảo sát và hỗ trợ cho gia đình anh Lê Hữu Hùng ở thôn Vân Thành xã Cát Vân số tiền 50 triệu đồng để xây dựng mô hình chăn nuôi vịt bầu thử nghiệm, gồm 500 con vịt bầu giống, thức ăn ban đầu, thuốc thú y và hỗ trợ một phần tiền để xây dựng chuồng trại, được biết gia đình anh Hùng có diện tích đất rộng, có ao hồ thuận lợi cho việc phát triển đàn vịt bầu.

       Ngoài ra, anh còn đươc Trạm khuyến nông huyện đã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vịt  áp dụng  theo khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, hiện nay  đàn vịt bầu của gia đình anh đang phát triển tốt. Sau lứa nuôi đầu tiên này, gia đình anh sẽ lựa chọn những con giống khỏe để nhân giống và phát triển đàn vịt  cung cấp giống vịt bầu ra thị trường.

       Trong thời gian tới, không chỉ tập trung phát triển đàn vịt bầu tại trang trại của  gia đình anh Hùng ở thôn Vân Thành xã Cát Vân mà sẽ nhân rộng mô hình này ra những hộ khác có điều kiện đất đai thuận lợi trên địa bàn huyện để bảo tồn giống vịt bầu. Đồng thời, phát triển giống vịt bầu theo hướng bền vững và sản xuất hàng hóa. Góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện./.

                                                                                            (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)

 

<

Tin mới nhất

Trưởng thôn Lâm Chính gương mẫu, phát triển kinh tế(17/04/2024 4:10 CH)

Như Xuân: 40 hộ nghèo, cận nghèo xã Tân Bình được nhận bò giống sinh sản(13/04/2024 8:28 CH)

Như Xuân: Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa...(11/04/2024 6:14 CH)

Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã trao 41 bò cái sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn...(11/04/2024 6:01 CH)

Huyện Như Xuân tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm(05/04/2024 5:56 CH)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện giải ngân...(04/04/2024 5:45 CH)

    °