Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
2523 người đang online

CCB xã Bãi Trành phát triển kinh tế nhờ trồng cây có múi

Đăng ngày 01 - 10 - 2018
100%

Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, cán bộ, hội viên CCB xã Bãi Trành luôn năng động, sáng tạo phát triển kinh tế. Trước đây việc trồng cây ăn quả có múi còn khá xa lạ với hội viên CCB xã Bãi Trành. Tuy nhiên đến nay, diện tích cây có múi đã được mở rộng lên hàng chục ha do hội viên CCB làm chủ. Nhờ phát huy hiệu quả mô hình, thu nhập bình quân của hội viên CCB đạt 33 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,20%

       Khảo sát thực tế tại thôn 10, xã Bãi Trành nơi tập trung nhiều hội viên CCB phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi. Theo quan sát của chúng tôi, đây là những khu vực đất rộng, loại đất  bazan rất thuận lợi để canh tác và trồng các loại cây có múi. Mặt khác địa bàn xã nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh thuận tiện cho giao thương, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới cũng góp phần tạo điều kiện cho tư thương dễ thu mua sản phẩm tại vườn của các hộ gia đình. Hội tụ đầy đủ các tiềm năng, lợi thế, nhiều CCB trong xã đã mạnh dạn vay vốn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có múi tiêu biểu như hộ gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng, CCB Lê Thanh Định – chi hội CCB thôn 10, CCB Nguyễn Duy Vĩnh  – chi hội CCB thôn Hồ.… Theo một số hội viên CCB  cho biết  , một số diện tích đã thu sản phẩm, lợi nhuận tối thiểu của 1 ha cây có múi có thể đạt trên 100 triệu đồng, nếu trồng các cây truyền thống chỉ thu về trên dưới 20 triệu đồng.

        Đến thăm gia đình anh Lê Thanh Định, hội viên CCB tiên phong trồng cây có múi của xã Bãi Trành từ năm 2015. Được anh đưa vào thăm lô cam với 2 ha, nằm cách nhà anh khoảng chừng 1km, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của anh qua cách chăm sóc cây trồng. anh Định chia sẽ trước kia diện toàn bộ diện tích được gia đình trồng cây sắn, cây mía nhưng trồng lâu năm nên hiệu quả kinh tế không cao, năm 2015 gia đình chuyển đổi sang trồng cây cam, cây bưởi. Năm 2017, cam cho thu bói, anh xuất ra thị trường 4 tạ quả. Giá thị trường dao động từ 25 đến 30 nghìn đồng/kg tùy theo từng loại quả. Qua đó, gia đình anh thu về trên 14 triệu đồng. Niên vụ 2018, vườn cam của anh sẽ cho thu chính, sản lượng dự kiến đạt khoảng 10 tấn quả, với giá bán trung bình từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg, gia đình anh cũng thu về trên 200 triệu đồng. Điều đặc biệt khi chúng tôi có mặt ở lô cam của gia đình anh đó là toàn bộ thuốc sử dụng cho cây cam đều được gia đình sử dụng từ thảo mộc, do đó không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người trồng và sản phẩm làm ra không gây hại cho người sử dụng.

        Hiện nay, để hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên có nhu cầu phát triển mô hình trồng cây có múi, Hội CCB xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề. Tạo sân chơi bổ ích để hội viên được trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trồng cây có múi. Ngoài ra, Hội CCB xã tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện với mức vốn vay theo quy định.

         Nhằm khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, trong thời gian tới, Hội CCB xã Bãi Trành tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy hiệu quả mô hình trồng cây có múi. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển KT -XH địa phương./.

                                                                                 (Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện)

<

Tin mới nhất

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng Chủ tịch UBND huyện thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân(27/02/2024 5:34 CH)

Thôn Vân Thành xã Cát Vân nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.(02/11/2023 4:52 CH)

Thẩm định, xét công nhận thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 3 xã Bãi Trành(19/09/2023 4:23 CH)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra, khảo sát tình hình xây...(12/09/2023 5:36 CH)

    °