Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
605 người đang online

Như Xuân: Phát huy vai trò của tổ chức hội quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đăng ngày 14 - 08 - 2017
100%

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp hội quần chúng hoạt động đúng quy định của pháp luật và điều lệ, nội quy của hội, phát huy vai trò trong việc đoàn kết, tập hợp hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; kiện toàn, củng cố tổ chức hội. Từ đó, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

       Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng có liên quan về công tác hội quần chúng; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đôn đốc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác hội. Các cấp ủy Đảng ngày càng quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và hoạt động của các hội quần chúng.

       Trong công tác quản lý Nhà nước đối với Hội quần chúng, thời gian qua, chính quyền các cấp đã tạo các điều kiện thuận lợi hướng dẫn, hỗ trợ cho các cấp hội hoạt động. Hàng năm chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm bố trí lương cho Chủ tịch, Phó chủ tịch hội cấp huyện và chủ tịch hội cấp xã đối với tổ chức hội do ngân sách tỉnh đảm bảo; ngoài ra, ngân sách huyện bảo đảm 30 triệu đồng/1 tổ chức hội/năm để các tổ chức hội hoạt động, bảo đảm kinh phí tổ chức đại hội nhiệm kỳ, tổ chức các ngày kỷ niệm lớn của các hội đặc thù để hội hoạt động có hiệu quả, hướng dẫn, chỉ đạo hội tổ chức sơ kết, tổng kết công tác nhằm đưa phong trào hội ngày càng phát triển. Các chương trình phối hợp hoạt động giữa Mặt trận, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với các hội quần chúng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Chính vì vậy, trong những năm qua, các hội quần chúng trên địa bàn huyện phát triển nhanh về số lượng hội viên và đầu mối chi tổ Hội, đáp ứng nhu cầu tham gia sinh hoạt, hội họp cho hội viên, các hoạt động phong trào, nhân đạo, từ thiện ngày càng thu hút nhiều đoàn, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo các chính sách an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

       Hiện nay, trên địa huyện Như Xuân có 10 tổ chức hội quần chúng; với 61.017 hội viên, tăng 88,75% so với năm 2012, trong đó 2.839 hội viên là đảng viên. Tổng số ủy viên Ban Chấp hành các tổ chức hội là 368 người (cấp huyện 78; cấp xã 290). Số cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các hội là 22, trong đó có 3 người làm việc kiêm nhiệm.Tổ chức hội quần chúng cấp xã: 426 hội với 61.017 hội viên, trong đó số 137 chủ tịch, phó chủ tịch hội là người hoạt động kiêm nhiệm. Các tổ chức Hội hoạt động chủ yếu dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, đoàn kết, tương thân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đảm bảo tuân thủ pháp luật và Điều lệ hội quy định. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và quản lý Nhà nước của chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn cùng với sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, hội có liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội hoạt động ổn định, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của huyện, nhất là trên các lĩnh vực công tác xã hội, xã hội từ thiện, giúp nhau trong sản xuất, đời sống, phát triển ngành nghề, giáo dục truyền thống, khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tư vấn pháp luật, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

       Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động, quyên góp thu hút các nguồn vốn khác nhau, góp phần ổn định đời sống kinh tế, chăm lo sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của hội viên. Bên cạnh đó, các hội quần chúng đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động và đạt được nhiều kết quả, cụ thể như: tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; xây dựng "Quỹ mái ấm tình bạn"; “Quỹ nghĩa tình đồng đội”, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện hưởng ứng phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam phát động. Những hội viên còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia quá trình lao động sản xuất; những hội viên sức khỏe yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Hội làm vườn đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi hỗ trợ các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao, lồng ghép các chương trình kinh tế nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên và nông dân. Trong 5 năm tổ chức hội đảm nhận 6 chương trình, dự án với tổng kinh phí 1.075 triệu đồng (Chương trình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học của Hội Làm vườn và trang trại, Chương trình chăn nuôi vịt bầu, Dự án VE 047, Câu lạc bộ liên thế hệ, Chương trình 167). Hội Người mù với tinh thần và nghị lực các hội viên hoạt động tích cực, tổ chức các dịch vụ sản xuất làm tăm, làm chổi…để đảm bảo đời sống và đóng góp xây dựng quỹ hội. Hội Khuyến học đã xây dựng mạng lưới khuyến học đều khắp trên địa bàn huyện, những kết quả hoạt động của hội trong năm qua rất đa dạng, phong phú, kịp thời động viên, khuyến khích khen thưởng học sinh nghèo hiếu học, cấp học bổng cho học sinh đặc biệt khó khăn. …

       Qua đây có thể khẳng định, các tổ chức hội quần chúng trên địa bàn huyện Như Xuân đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm tốt vai trò cầu nối giữa người dân với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, với Đảng và chính quyền. Đồng thời, tiếp sức cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập hợp nhân dân mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực thu hút hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động thiết thực của hội, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương./. 

<

Tin mới nhất

Huyện Như Xuân thăm, gặp mặt huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An)(18/04/2024 7:27 CH)

Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(16/04/2024 6:11 CH)

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Như Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp(16/04/2024 6:10 CH)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay, góp sức, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình...(16/04/2024 8:08 SA)

Hải đoàn 128 Hải quân phối hợp tuyên truyền biển đảo gắn với thu hút nguồn nhân lực tại huyện Như...(15/04/2024 3:32 CH)

THƯ KÊU GỌI Ủng hộ, trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà...(12/04/2024 10:35 CH)

    °