Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
518 người đã bình chọn
1087 người đang online

Chị Nguyễn Thị Oanh làm kinh tế giỏi nhờ nuôi lợn và làm hương gia truyền.

Đăng ngày 17 - 03 - 2017
100%

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng đắn và mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với hội viên phụ nữ trong những năm qua. Thông qua mô hình này, nhiều hội viên đã tự mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Nguyễn Thị Oanh, thôn Cát Tiến xã Yên Lễ là một trong những tấm gương như thế.

      Hai vợ chồng chị lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, gặp nhiều khó khăn lúc ban đầu vì thế mà chị luôn trăn trở tìm cách để đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Khi mới về chị và gia đình chị bắt tay vào làm hương, nhưng do làm thủ công nên thu nhập từ làm hương không cao. Bên cạnh đó chị và gia đình còn thuê đất của các hộ dân xung quanh để trồng sắn, trồng mía nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi, chị và gia đình quyết định chuyển đổi kinh tế từ chồng trọt sang phát triển chăn nuôi. Đầu năm 2012, qua tổ chức Hội Phụ nữ chị Oanh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng để làm vốn phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này chị đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn sinh sản.

      Do biết cách chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn lợn của gia đình chị phát triển rất tốt. Từ nuôi lợn nái sinh sản kết hợp nuôi lợn thịt mà kinh tế gia đình chị đã khá dần lên, có tiền để trả nợ ngân hàng và đầu tư mở rộng chăn nuôi, mua sắm máy để mở rộng quy mô làm hương.

      Hiện tại trong chuồng nhà chị Oanh có 18 con lợn nái và  160 con lợn thịt. trong đó có khoảng 50 con lợn thịt chuẩn bị cho xuất chuồng. theo chị Oanh tháng nào gia đình chị cũng có lợn thịt cung cấp ra thị trường, Trung bình mỗi lứa gia đình chị xuất bán từ 4 đến 5 tấn lợn hơi, mỗi năm gia đình chị thu về từ chăn nuôi lợn trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó gia đình chị Oanh còn đầu tư 5 bộ phông  rạp đám cưới và xe ô tô tải để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa của gia đình. Không những thế gia đình chị còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 10 đến 15 lao động. Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn kết hợp làm hương gia truyền và làm phông rạp phục vụ đám cưới mỗi năm cũng đem lại thu nhập cho gia đình 200 triệu đồng  khi đã trừ các khoản chi phí

           Không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, chị Nguyễn Thị Oanh còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và là một trong những hội viên phụ nữ điển hình trong công tác xây dựng tổ chức Hội của Hội phụ nữ xã Yên Lễ. Có thể nói, với một địa phương kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn như Yên Lễ, những mô hình kinh tế giỏi, cho thu nhập cao như mô hình của chị Nguyễn Thị Oanh rất cần được nhân rộng để chị em phụ nữ học tập làm theo, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững./.

<

Tin mới nhất

Thanh Phong đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động.(28/03/2024 2:13 CH)

Trang trại VAC cho thu nhập 1,6 tỷ đồng/năm có gì đặc biệt?(28/03/2024 9:48 SA)

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, lan tỏa thông điệp "Tiết kiệm điện - Thành thói quen"(24/03/2024 2:41 CH)

Tối nay diễn ra sự kiện Giờ Trái đất 2024, kêu gọi người dân tắt đèn trong 1 tiếng(23/03/2024 3:40 CH)

Gương thanh niên Nguyễn Đình Sơn xã Tân Bình vượt khó vươn lên phát triển kinh tế từ mô hình tổng...(22/03/2024 2:12 CH)

Tấm gương phụ nữ vượt khó thoát nghèo(08/03/2024 8:00 SA)

    °