Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
399 người đang online

Xuân Quỳ nỗ lực quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

Đăng ngày 04 - 08 - 2016
100%

Năm 2016, xã Xuân Quỳ (Như Xuân) được huyện chọn để tập trung hoàn thành các tiêu chí và công nhận đạt chuẩn NTM. Với tinh thần quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân các dân tộc trong xã, hiện nay một số tiêu chí còn lại đang được gấp rút hoàn thành.

Những chuyển biến tích cực

        Xuân Quỳ là một trong những xã của huyện Như Xuân có trục đường Hồ Chí Minh chạy qua, phía Bắc giáp xã Cát Vân; phía Nam giáp xã Xuân Hòa; phía Đông giáp xã Hóa Quỳ; Phía tây giáp xã Thanh Lâm. Tổng diện tích tự nhiên 1.826,60 ha với 523 hộ và 2.380 nhân khẩu, gồm có 07 thôn và có 4 dân tộc cùng chung sống đó là: Dân tộc thái có 284 khẩu chiếm 12,1%, dân tộc mường 39 khẩu chiếm 1,6%, dân tộc Thổ 185 khẩu chiếm 7,89%, dân tộc kinh 1.872 khẩu chiếm 78,6%

        Đảng bộ xã có 122 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ; Trong đó có: 07 chi bộ  nông thôn, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ trạm y tế . Ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ... Được chọn là xã thứ 2 xây dựng NTM trên địa bàn huyện Như Xuân, sau gần 05 năm triển khai thực hiện xã đã làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng nông thôn mới cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này.

        Qua trao đổi về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quỳ cho biết: Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Quỳ đã triển khai tích cực các biện pháp, giải pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp như: Đẩy mạnh ứng dụng tiến độ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và cơ giới hóa các khâu sản xuất; khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác. Triển khai mô hình điểm về hỗ trợ phát triển sản xuất với một số loại cây ăn quả cho thu nhập cao như: Táo ngọt, bưởi diễm, cam canh, chanh đào.. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ đang trên đà phát triển thu hút số đông lao động có việc làm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn duy trì và ổn định, thu nhập bình quân đầu người /năm 2015 là 18,1 triệu đồng.

        Cùng với nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Xuân Quỳ đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất; tranh thủ nguồn lực của cấp trên hỗ trợ, phong trào làm đường giao thông ở địa phương diễn ra mạnh mẽ theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với từng tiêu chí chưa hoàn thành toàn xã đang xúc tiến thực hiện theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" hiện nay đường trục thôn, liên thôn đã cứng hóa được 3,16 km/3,46 km đạt 91,33%, đường ngõ, xóm đã cứng hóa được 4,2/5,1 km, đạt 82,35%, đường trục chính nội đồng: Bê tông, cấp phối đá dăm được 2,703 km/3,023 km đạt 84,38%. Tổng kinh phí đã thực hiện: 2.792,51 triệu đồng. Tỷ lệ người làm việc trên dân số trong độ tuổi lao động của xã đến thời điểm hiện nay đạt 2150/2380 chiếm 90,3%. Toàn xã đã có 03 biến áp với tổng công suất 360 KVA, có 10.200 m đường dây 35KV và 11.600 m đường dây 0,4KV. Lắp đặt mới 01 trạm biến áp, công suất 100 KVA. 7/7 thôn có hệ thống Intenet đến thôn và các điểm truy cập thuận tiện, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế hiện nay xã đạt 95% (2261/2380), xã có từ 70% số thôn, bản trở lên đạt tiêu chuẩn làng văn hóa theo quy định của Bộ VH-TT-DL, có 5/7 thôn = 71,4% đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa; giữ vững danh hiệu “thôn văn hóa” liên tục từ 3 năm trở lên. Tỷ lệ người lao động qua đào tạo chiếm hơn 50,07% (761/1.520, thu nhập bình quân đầu người /năm 2015 là 18,1 triệu đồng, xã thuộc xã loại 1, có 22/22 cán bộ, công chức đạt chuẩn 100% theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BNV, có 7/7 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự.

Các công trình xây dựng đang được xây dựng để hoàn thành đúng tiến độ tại xã Xuân Quỳ 

        Đến nay đã có 14/19 tiêu chí NTM hoàn thành. Ðể có được diện mạo như ngày hôm nay, người dân và chính quyền địa phương đã có sự đồng lòng, nhất trí cao cùng nhau xây dựng.

           Các công trình xây dựng đã hoàn thành được đưa vào sử dụng

          Nỗ lực, quyết tâm về đích

        Để quyết tâm về đích NTM năm 2016, Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Với mục tiêu phấn đấu về đích NTM trong năm 2016, thời gian tới để thực hiện các hạng mục của 5 tiêu chí còn lại, sẽ gặp rất nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Xuân Quỳ sẽ nỗ lực để thực hiện. Trước hết Đảng bộ, chính quyền địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những công việc cụ thể tại địa phương nhằm khuyến khích người dân tham gia đóng góp sức người, sức của để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Ðặc biệt là chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên tích cực đi từng thôn phối hợp hướng dẫn, kiểm tra thực hiện theo từng tiêu chí. Các thành viên được phân công phụ trách thôn thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, địa phương trên cơ sở nội dung, yêu cầu của tiêu chí đề ra từng phần việc phải làm, thời gian hoàn thành, cam kết thực hiện đảm bảo về thời gian, đúng tiến độ, đạt hiệu quả.

        Đối với từng tiêu chí chưa hoàn thành toàn xã đang xúc tiến thực hiện theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" hiện nay đang tiến hành thi công dải đá bây 0,9 km đường trục thôn, liên thôn. Để hoàn thành đường trục thôn, đường ngõ xóm, Ban quản lý xây dựng NTM xã đang tiếp tục hỗ trợ các thôn san gạt mặt bằng, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp tục vận động các hộ dân hiến đất cho các công trình NTM; đầu tư xây dựng trường Mầm Non nâng cấp nhà cấp 4 lên nhà 2 tầng, để đảm bảo đầy đủ các phòng chức năng. Trường Tiểu học: đang xây dựng nhà 2 tầng. Trường THCS xây dựng, tu sửa xong tường rào, nhà bảo vệ, sân bê tông và các phòng chức năng, chỉnh trang 4 nhà văn hóa thôn.

        Để quyết tâm về đích NTM, Ông Lê Đình Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Ngay sau khi được phê duyệt là xã xây dựng NTM, Đảng ủy - chính quyền địa phương đã xác định đây chính là cơ hội thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Quá trình xây dựng NTM tại xã có những thuận lợi cơ bản như: Có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo NTM, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã quyết tâm xây dựng thành công xã NTM. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, việc xây dựng NTM còn những khó khăn vướng mắc như: Nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước cho các hợp phần còn thấp; một số người dân nhận thức về mục đích, ý nghĩa các nội dung chương trình xây dựng NTM chưa sâu...

        Với những khó khăn trên, để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo NTM xã đề nghị các cấp có thẩm quyền cần tăng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, tiếp tục mở các lớp tập huấn cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý, cán bộ phụ trách công tác xây dựng nông thôn mới của xã; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong phong trào xây dựng NTM.

        Với những kết quả đã đạt được là động lực, sức bật cho Xuân Quỳ tiếp tục hoàn thành những bước cuối trong chặng đường xây dựng NTM năm 2016./.

<

Tin mới nhất

Như Xuân xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới(11/04/2024 12:08 CH)

Đoàn giám sát số 2 HĐND tỉnh giám sát chương trình NTM giai đoạn 2021 đến 2023(09/04/2024 6:07 CH)

Hội nghị giao ban đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới năm 2024(05/04/2024 9:31 CH)

Như Xuân: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 11/1/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh...(05/04/2024 6:30 CH)

Đồng chí Lương Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy kiểm tra tình hình xây dựng Nông thôn mới tại xã Thượng Ninh(27/03/2024 6:57 CH)

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới(04/03/2024 9:19 SA)

    °