Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
482 người đang online

Như Xuân thêm cơ hội mới cho du lịch phát triển

Đăng ngày 29 - 08 - 2016
100%

Là một huyện miền núi cao, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 60 km về phía Tây Nam. Như Xuân có 18 xã, thị trấn, với 4 dân tộc chính, trong đó có 3 dân tộc thiểu số là Thái, Mường, Thổ. Với 23 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó mới chỉ có 4 di tích danh thắng được công nhận di tích cấp tỉnh, những năm gần đây, huyện đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, khôi phục và phát huy các trò chơi, trò diễn dân gian của đồng bào các dân tộc gắn với việc đẩy mạnh phát triển du lịch.

       Điểm du lịch hấp dẫn đầu tiên chính là Vườn Quốc gia Bến En thuộc địa phận huyện Như Thanh và Như Xuân. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Đến với Bến En được hòa mình vào thiên nhiên và thưởng ngoạn một quần thể du lịch vừa có núi, có rừng, có sông hồ và hang động là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng chính là cơ hội dành cho 5 xã Bình Lương, Tân Bình, Hóa Quỳ, Xuân Quỳ, Xuân Hòa của huyện Như Xuân nằm trong địa phận của Vườn Quốc gia Bến En đẩy mạnh, khai thác tiềm năng sẵn có về du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Dù vậy, việc định hướng phát triển cho 5 xã trên vẫn chỉ là tiềm năng mà chưa bất cứ quy hoạch hay mục tiêu nào.

       Bên cạnh đó, lễ hội Đình Thi, một lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thổ, thuộc thôn Trung Thành, xã Yên Lễ được tổ chức để tri ân, tưởng nhớ công đức danh tướng Lê Phúc Thành - Người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh. Sau khi khởi nghĩa giành thắng lợi, ông được phong lộc điền ở làng Sẹt, tức làng Trung Thành, xã Yên Lễ ngày nay, khai khẩn đất đai, dựng làng, lập ấp mang lại cuộc sống ấm no cho dân làng. Sau khi ông mất được nhân dân trong vùng tôn vinh làm Thành Hoàng và xây dựng Đình Thi. Lễ hội Đình Thi 3 năm được tổ chức đại lễ vào những dịp đầu năm mới là điểm đến tâm linh đồng thời là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, các trò chơi, trò diễn dân gian hấp dẫn nhân dân, du khách. Hiện, Đình còn lưu giữ 2 sắc phong thời Nguyễn do vua Khải Định và Bảo Đại năm 1922 và 1934. Đình Thi được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1995. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lễ hội Đình Thi được xem là “đặc sản” văn hóa truyền thống của Như Xuân thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách mỗi khi tổ chức. Đây cũng chính là điểm nhấn để huyện Như Xuân tập trung đầu tư phát triển du lịch.

       Đến Như Xuân, đặc biệt vào những ngày hè nóng bức, du khách đừng bỏ qua địa điểm du lịch sinh thái thác Đồng Quan, thuộc thôn Đồng Quan, xã Hóa Quỳ. Đây là nơi có vị trí địa lý hết sức độc đáo, Thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn, cao hơn 1.000m so với mức nước biển qua các lũng núi rồi tạo thành dòng chảy không ngừng. Mùa hè đến nơi đây có không khí mát mẻ trong lành, thác nước đổ xuống cuồn cuộn tung bọt trắng xóa. Vùng nước rộng dưới chân thác trong suốt như pha lê, nhìn xuyên suốt tận đáy. Những ngày nắng nóng, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh là điều rất  thú vị. Ngày 14/03/2016 huyện Như Xuân tổ chức lễ công bố quyết định số 180/QĐ/UBND, ngày 15 tháng 01 năm 2016 UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan xã Hóa Quỳ. Di tích Thác Đồng Quan nằm trong khu vực cư trú của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ, ở đây các bản làng của các dân tộc người còn bảo tồn được những nét đặc sắc như các phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống… trở thành một nơi danh lam thắng cảnh lý thú và là tiềm năng du lịch sinh thái cộng đồng.

Khuôn viên thuộc quần thể khu Danh thắng thác Đồng Quan

       Sự kiện thác Đồng Quan được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh có ý nghĩa quan trọng, được xem là cơ hội mới để Như Xuân đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt du lịch cộng đồng. Hiện huyện Như Xuân đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng di tích danh lam thắng cảnh thác Đồng Quan trở thành một điểm du lịch lý thú, cho những ai thích khám phá, như xây dựng bể bơi, trồng cây, hoa 2 bên đường đi vào thác, xây dựng cầu, làm đường đi lên thác,xây dựng máng trượt, khu ăn uống ẩm thực,để sớm đưa vào khai thác .Du khách đến đây ngoài việc được chiêm ngưỡng cảnh quan, được đắm mình trong dòng nước trong vắt,còn được thưởng thức các món ăn dân tộc, nguyên liệu chủ yếu là sẵn có ở địa phương. Ngoài những điểm du lịch trọng điểm như vườn Quốc gia Bến En, Lễ hội Đình Thi, thác Đồng Quan…thì thác Cổng Tròi, hang Dơi.., đặc biệt lễ hội Dâng trâu tế trời, đền Chín gian của cộng đồng dân tộc Thái tại Xã Thanh Quân sẽ hoàn thiện, tổ chức lễ hội vào đầu năm 2017 hứa hẹn là địa điểm hấp dẫn nhân dân địa phương và du khách./. 

<

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho Lễ khai trương Du lịch thác Đồng Quan(14/04/2024 6:20 CH)

Lễ Dâng hương tưởng niệm danh tướng Lê Phúc Thành tại di tích lịch sử văn hóa Đình Thi(05/05/2023 5:52 CH)

Độc đáo lễ Hội Đình Thi của đồng bào dân tộc Thổ huyện Như Xuân(04/05/2023 5:21 CH)

Du lịch sinh thái thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ thu hút trên 6.000 du khách trong dịp nghỉ lễ (02/05/2023 2:55 CH)

Sôi nổi giải bóng chuyền nam, nữ chào mừng khai trương du lịch sinh thái Thác Đồng Quan năm 2023(28/04/2023 9:21 CH)

Đêm liên hoan văn nghệ chào mừng khai trương du lịch sinh thái Thác Đồng Quan năm 2023(28/04/2023 5:40 CH)

    °