Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
524 người đã bình chọn
640 người đang online

Phát huy truyền thống 67 năm xây dựng và trưởng thành (phát triển), Ðảng bộ huyện Như Xuân vững bước trên đường đổi mới

Đăng ngày 19 - 08 - 2016
100%

Cách đây tròn 67 năm, 25/8/1949, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Như Xuân được thành lập. Đây là sự kiện chính trị vô cùng quan trọng trong đời sống chính trị và phong trào cách mạng tại địa phương. Trải qua một chặng đường đấu tranh lâu dài, đầy thử thách, Đảng bộ huyện Như Xuân đã thực sự trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng là hạt nhân chính trị lãnh đạo mọi phong trào cách mạng nơi đây.

Như Xuân ngày ấy

      Ngày 03/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mở ra một bước ngoặt lịch sử cho cách mạng Việt Nam, từ đây nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có một Đảng tiền phong và Chủ Tịch Hồ Chí Minh đưa đường chỉ lối. Cùng chung với sự trưởng thành và lớn mạnh của Đảng Cộng sản trong cả nước, tháng 7 năm 1930, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập; kể từ đó, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, phong trào cách mạng của huyện ngày càng được củng cố vững chắc và giành được nhiều thắng lợi. Nhiều cơ sở cách mạng trong quần chúng được thành lập và đi vào hoạt động. Sự lớn mạnh không ngừng của phong trào cách mạng ở Như Xuân đã đặt ra đòi hỏi khách quan là phải tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng. Trước yêu cầu đó, theo sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Ban miền tây đã tuyên bố, kể từ ngày 30/8/1948 từ một tổ đảng công tác tại huyện Như Xuân chuyển thành chi bộ Đảng Như Xuân trực thuộc đảng bộ miền Tây Thanh Hóa. Bước sang năm 1949 Tỉnh ủy và Ban cán sự miền Tây phối hợp chặt chẽ với Khu ủy, thông qua Hội kháng chiến để tuyển lựa và giới thiệu các đồng chí ưu tú cho Đảng kết nạp. Tích cực xây dựng các tổ đảng ở các xã trong huyện chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự ra đời của Đảng bộ huyện. Ngày 25/8/1949, được sự thống nhất của Tỉnh ủy, Khu ủy và Ban cán sự miền Tây một sự kiện chính trị quan trọng đối với nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân đã diễn ra. Đồng chí Lê Đình Sằn, Thường vụ Tỉnh uỷ - Bí thư Ban miền Tây đã trực tiếp chỉ đạo Đại hội thành lập Đảng bộ huyện Như Xuân tại doanh trại của An toàn khu Đồng Ớt, xã Yên Cát (nay là xã Hoá Quỳ) với 40 đảng viên Đảng Cộng sản, sinh hoạt ở 5 chi bộ.

      Sự ra đời của Đảng bộ là kết quả của quá trình vận động cách mạng và phong trào cách mạng huyện nhà, là kết quả tất yếu khách quan của cuộc vận động cách mạng trên địa bàn huyện kéo dài 19 năm (từ năm 1930 - 1949). Từ đây nhân dân các dân tộc huyện Như Xuân đã có Đảng bộ trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

      Tự hào với trang sử vẻ vang, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, sự hy sinh đóng góp của nhân dân huyện nhà có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, tô thắm thêm truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gần 10 nghìn con em các dân tộc trong huyện đã hăng hái lên đường chống giặc ngoại xâm, trong đó 1.546 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, 1.463 gia đình liệt sĩ, trong đó 84 gia đình có từ 02 liệt sĩ trở lên, 946 anh em là thương binh, bệnh binh đã anh dũng chiến đấu, nhiều người đã để lại nơi chiến trường một phần cơ thể, đặc biệt hàng trăm người chiến đấu ở các chiến trường đã bị nhiễm chất độc da cam, hậu quả đến nay còn rất nặng nề; cùng với hàng ngàn thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến tham gia phục vụ chiến đấu trong 2 cuộc kháng chiến đã góp phần xứng đáng cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

      Thực hiện Nghị định 72-NĐ/CP của Chính phủ, từ ngày 01/01/1997 huyện Như Xuân cũ được chia tách thành 2 huyện Như Xuân và Như Thanh. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, trải qua các kỳ Đại hội, đến Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) với chủ đề: ”Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 huyện thoát nghèo bền vững”, đã phân tích, đánh giá đúng thời cơ thuận lợi, khó khăn thách thức, định hướng lãnh đạo phát triển bằng những chủ trương kế hoạch đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng các cấp để vận dụng vào thực tế để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Như Xuân tiếp tục giành những kết quả đáng phấn khởi trên mọi lĩnh vực.

Như Xuân hôm nay

      Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, qua mỗi giai đoạn, Đảng bộ huyện đều rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo cho giai đoạn cách mạng tiếp theo. Những thành tích to lớn mà Như Xuân được trong qúa trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong đấu tranh chống Mỹ và 30 năm đổi mới cùng đất nước đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ. Đến nay, Đảng bộ Như Xuân đã trải qua 22 kỳ đại hội. 67 năm qua, từ điểm xuất phát về kinh tế - xã hội rất thấp, song với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường và không ngừng đổi mới, Ban Chấp hành Đảng bộ các khóa đã đề ra nhiều nghị quyết sáng tạo, kịp thời chỉ đạo những nhiệm vụ cấp bách trong từng giai đoạn cụ thể, xây dựng và phát triển Như Xuân trở thành huyện có nền kinh tế ổn định và tăng trưởng khá.

Thị trấn Yên Cát ngày càng khang trang, hiện đại.

      Toàn huyện có tổng diện tích (ha): 72.172,45ha ha, dân số 70.397 người, trong đó dân tộc Thái chiến 42%, dân tộc Kinh 30%, dân tộc Thổ 14,2%, dân tộc Mường 5,8%.; huyện có 17 xã, 01 thị trấn, 183 thôn bản.Toàn Đảng bộ huyện có 42 tổ chức cơ sở đảng, 297 chi bộ dưới đảng bộ với 3.954 đảng viên.

      Kinh tế có bước tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất  bình quân hàng năm thời kỳ 2010 - 2015 đạt 17,51%, tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt 1.191,77 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 16,28 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016 lĩnh vực kinh tế trên địa bàn huyện Như Xuân tiếp tục có bước phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất (giá 2010) đạt 2.009,4 tỷ đồng, đạt 51,1% kế hoạch năm, tăng 8,5 % so với cùng kỳ, trong đó: Nông - Lâm - Thuỷ sản đạt 682,4 tỷ đồng; CN - Tiểu thủ công nghiệp - Xây dựng đạt 698,7 tỷ đồng; Thương mại - Dịch vụ - Vận tải: 628,3 tỷ đồng, kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới: Bình quân toàn huyện đạt 9,47 tiêu chí, tăng 0,3 tiêu chí so với cuối năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Kinh tế lâm nghiệp gắn với kinh tế trang trại có bước phát triển; tiềm năng thế mạnh về đất rừng và lao động từng bước được khai thác có hiệu quả. Chăn nuôi được đẩy mạnh theo hướng gia trại, kết hợp trang trại tổng hợp.

      Các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các tổ chức kinh tế được khai thác có hiệu quả nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội và phục vụ mục tiêu xoá đói giảm nghèo; đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều công trình trọng điểm về điện, trường học, giao thông thuỷ lợi, trụ sở làm việc được đầu tư xây dựng. Các cụm Công nghiệp, trung tâm dịch vụ - thương mại được quy hoạch đảm bảo hợp lý, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, mỗi năm tạo việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động.

      Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; bản sắc văn hoá truyền thống của nhân dân các dân tộc được gìn giữ và phát huy. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được đẩy mạnh, hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố. Các chính sách xã hội, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và các chế độ chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

      Công tác quốc phòng - an ninh được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm thường xuyên được đẩy mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

      Cùng với phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, coi đó là nhiệm vụ then chốt. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND các cấp có hiệu quả hơn tăng cường bám sát cơ sở, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm, cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch, đề án để chỉ đạo thực hiện nhằm phát huy lợi thế, khai thác các tiềm năng thế mạnh từng địa phương.

      MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả chức năng tuyên truyền vận động, hướng về cơ sở, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức tổ chức, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước để tập hợp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, chính quyền. Thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình hình nhân dân để đề xuất kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở, thu hút đông đảo cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Công tác củng cố kiện toàn các tổ chức đoàn thể quần chúng. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt các đoàn thể đều tăng.

      Với những thành tích xuất sắc đạt được trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước. Đảng bộ huyện Như Xuân đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng, Huân huy chương cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Trong Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (25/8/1949- 25/8/2014), Đảng bộ huyện và nhân dân huyện Như Xuân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất. Đây là niềm tự hào, cổ vũ động viên rất lớn để Đảng bộ huyện Như Xuân vững bước tiếp tục phấn đấu đi lên trong giai đoạn mới.

      67 năm qua là cả chặng đường lịch sử ghi dấu ấn biết bao mồ hôi, công sức và cả xương máu của bao thế hệ cán bộ, đảng viên và con em các dân tộc ở Như Xuân đã bền gan, vững chí đấu tranh với thiên tai, địch họa để bảo vệ và xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Những thành tựu đạt được qua 67 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn 2010 - 2015 đã đánh dấu chặng đường phát triển vượt bậc của huyện, là tiền đề quan trọng cho huyện Như Xuân vững tin bước vào nhiệm kỳ mới.

      Bước vào giai đoạn 2015 - 2020, Như Xuân có nhiều thuận lợi, cơ hội, nhưng cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Do đó, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể, sát, đúng với tình hình thực tiễn của huyện, lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đề ra. Tiếp tục đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa nông sản chất lượng cao; thực hiện tốt Nghị quyết cải tạo vườn tạp và phát triển cây ăn quả; tranh thủ mọi nguồn lực phục vụ cho yêu cầu phát triển của địa phương; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong huyện mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo điều kiện thu hút đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện; tập trung chỉ đạo, dồn sức và lực xây dựng nông thôn mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…

      Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Như Xuân sẽ tăng cường hơn nữa công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên. Từng bước phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền vững mạnh, các đoàn thể chính trị - xã hội đạt tiên tiến xuất sắc…

      Tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường và không ngừng đổi mới, Như Xuân sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết XXII, phấn đấu đến năm 2020 huyện thoát nghèo bền vững, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

<

Tin mới nhất

Huyện Như Xuân thăm, gặp mặt huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An)(18/04/2024 7:27 CH)

Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(16/04/2024 6:11 CH)

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Như Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp(16/04/2024 6:10 CH)

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay, góp sức, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình...(16/04/2024 8:08 SA)

Hải đoàn 128 Hải quân phối hợp tuyên truyền biển đảo gắn với thu hút nguồn nhân lực tại huyện Như...(15/04/2024 3:32 CH)

THƯ KÊU GỌI Ủng hộ, trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà...(12/04/2024 10:35 CH)

    °